svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สามารถ ราชพลสิทธิ์" เตือนแอร์พอร์ตลิงก์ไม่เคยซ่อมบำรุงใหญ่ ทั้งๆที่่วิ่งเกิน 1.5 ล้านกม.

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 มี.ค. 2559 - "สามารถ ราชพลสิทธิ์" เตือนแอร์พอร์ตลิงก์ไม่เคยซ่อมบำรุงใหญ่ ทั้งๆที่่วิ่งเกิน 1.5 ล้าน กม. ชี้ซื้อรถใหม่ไม่ได้ เพราะแพงกว่าที่ควรกว่า 2,760 ล้านบาท

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกทม. ซึ่งติดตามการบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย และการให้บริการของแอร์พอร์ตลิงก์ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่รถแอร์พอร์ตลิงก์เสียในช่วงเช้าวันนี้ว่า การซ่อมใหญ่มีสามระบบที่ต้องดูคือ ตัวรถ ขบวนรถ และการป้อนกระแสไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงก์ใช้ระบบไฟฟ้าเหนือศรีษะ ต่างจากบีทีเอส ที่ป้อนผ่านรางที่สาม ตนเน้นว่าต้องดูทั้งสามระบบ
อดีตรองผู้ว่าราชการกทม. กล่าวอีกว่า ตนเตือนมาตลอดว่า ต้องบำรุงรักษาครั้งใหญ่แต่ก็ยังไม่ได้ทำ โดยเฉพาะตัวรถที่วิ่งเกิน 1 ล้านกิโลเมตร แต่ตอนนี้เกิน 1.5 ล้านกิโลเมตรแล้ว แต่มีเพียงซ่อมย่อยบางส่วน แต่ซ่อมใหญ่ไม่ได้ทำ แต่ที่ระบบป้อนไฟฟ้าขัดข้องนี้ ตนก็เคยเตือนมาแล้ว รางที่วิ่งก็สึก ต้องดูว่ามีที่ไหนชำรุด คนที่ทำงานด้านบำรุงรักษาก็มีน้อยลง ตนติดตามมาตลอด
นายสามารถกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเราไม่ได้ซ่อมบำรุงใหญ่ เรามีรถไฟฟ้าไม่มีขบวนและเสียอยู่เรื่อยๆ คันนี้วิ่งได้ คันนั้นวิ่ไม่ได้ มีการนำอะไหล่มาตัดแปะกัน น่าเป็นห่วงมาก ตนเตือนมาสองปีไม่ต้องการให้ประชาชนตกใจ แต่เตือนด้วยความหวังดี ให้เร่งทำการซ่อมแซม การซ่อมบำรุง ตอนนั้นอ้างว่าวิ่งได้ 1.2 ล้านกิโลกเมตร หรือ 1.5 ล้านกิโลเมตร แต่ในคู่มือเขียนว่าให้ซ่อมใหญ่ในระยะ 1 ล้านกิโลเมตร และที่มาก็ส่อให้เห็นเป็นระยะๆ ว่าเสียค่อนข้างบ่อย ต้องให้ความสำคัญ
นายสามารถกล่าวต่อว่า อยากให้ผู้บริหารให้ความสำคัญกับการซ่อมบำรุง หากเกิดบัญหาจะมีอันตรายอย่างยิ่ง ตนไม่อยากให้เกิดขึ้น

นายสามารถกล่าวว่า ส่วนที่มีคนบอกว่า ทำไมไม่ซื้อมาเพิ่ม ตนท้วงไปว่ามันแพง ถ้าทำตรงไปตรงมา มีทีโออาร์ที่เป็นธรรม เปิดกว้าง ตนเชื่อว่าวันนี้เสร็จไปแล้ว แต่เราไปทำไม่ตรงไปตรงมา ทำให้คนที่เข้าแข่งเสนอราคามีแค่บริษัทเดียว

logoline