svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เนชั่นทีวี ร่วมกับพันธมิตร จัดสัมมนาระดับชาติ "10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ โอกาสทองสู่ AEC"

20 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นทีวีร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ เอกชน จัดงานสัมมนาระดับชาติ พื้นที่10เขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของประเทศไทยที่จะขยายตลาดสู่ AEC โดยช่วงบ่ายวันนี้ได้มีการจัดงานแถลงข่าวความพร้อมงานสัมมนา เริ่มดีเดย์พื้นที่แรกที่กรุงเทพมหานคร วันที่11ก.พ. นี้

งานสัมมนาระดับชาติ10เขตเศรษฐกิจพิเศษ โอกาสทองสู่AEC เนชั่นทีวีร่วมกับพันธมิตรจากทั้งภาครัฐ เอกชนเพื่อจัดงานสัมนา จะเริ่มลงพื้นที่ที่แรกที่จ.ตากซึ่งถือเป็นจังหวัดแรกๆที่มีความพร้อมในการขยายตลาดสู่ AEC

เครือเนชั่น โดยเนชั่นทีวี ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ และเอกชน ประกอบด้วยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด มหาชน C asean ธนาคารกสิกรไทย เครือสหพัฒน์ เทสโก้โลตัส ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวจัดงานสัมมนาระดับชาติ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษโอกาสทองสู่เออีซีเพื่อยกระดับขีดการแข่งขันของประเทศ

ทางด้านพันธมิตรอย่างเช่น บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัดมหาชน รองผู้อำนวยการ สำนักงานสื่อสารองค์กร หม่อมหลวง รดีเทพ เทวกุล บอกถึงความสำคัญต่อการจัดสัมนาครั้งนี้ว่า ทางไทยเบฟดีใจที่ได้มาร่วมกันทำสิ่งดีๆ ในวันนี้ ที่มีการผลักดันให้มีการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษเนื่องจากเขตต่างๆ เหล่านี้จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้เราสร้างความเข้มแข็งจากภายในโดยอาศัยพลังจากเพื่อนบ้านที่มีเขตแดนติดต่อกันได้เติบโตร่วมกัน และขอชื่นชมทางเนชั่นกรุ๊ป ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดให้ทุกภาคส่วนได้มาร่วมมือกันว่าจะสามารถสร้างความเจริญในแต่ละเขตพื้นที่ให้ได้ตรงกับลักษณะพิเศษของพื้นที่นั้นๆ หากมีสิ่งใดที่ทางไทยเบฟจะสามารถมีส่วนร่วมช่วยเหลือได้ในการประสานพลังกันครั้งนี้ ไทยเบฟก็มีความยินดี

ขณะที่ผู้ช่วยกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย คุณ อัครนันท์ ฐิตสิริวิทย์ บอกถึงบทบาทของธนาคารกับการสนับสนุนพื้นที่10เขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งปัจจุบันได้นำร่องเปิดสาขาให้บริการลูกค้าที่สนใจ ในอ.แม่สอด จ.ตากโดยการเพิ่มระบบเทคโนโลยีการเงินให้ทันสมัยประชาชนสามารถใช้บริการได้สะดวกมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรของธนาคารเพื่อให้ความรู้กับลูกค้า และผู้สนใจลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยกำลังจะทยอยเปิดศูนย์บริการในพื้นที่อื่นๆเพื่อให้บริการประชาชน และนักลงทุน

ส่วนหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ดูแลการค้าชายแดน ทางด้านรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อดุลย์ โชตินิสากรณ์ บอกว่าขณะนี้ได้ทำการประชาสัมพันธ์ การตลาด จัดสัมนาเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงว่าการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นมามีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกันไม่ได้เป็นการแข่งขัน โดยเดือนมีนาคมนี้กรมการค้า ต่างประเทศจะนำผู้ที่สนใจ เช่นหอการค้าต่างชาติ นักธุรกิจไทย ไปดูพื้นที่จริงของเขตเศรษฐกิจพิเศษที่อ.แม่สอด จ.ตาก และจ.สระแก้ว ถึงความพร้อมและลู่ทางว่าแต่ละคนมีความสนใจในธุรกิจอะไร โดยอย่างจ.สระแก้วอยู่ติดกับประเทศกัมพูชาก็จะเน้นด้านโลจิสติกส์เป็นหลักขณะที่แม่สอด เริ่มมีบางธุรกิจเข้าไปลงทุนแล้ว เช่น เครือสหพัฒน์

เนชั่นทีวี ร่วมกับพันธมิตร จัดสัมมนาระดับชาติ "10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ โอกาสทองสู่ AEC"



การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษก็จะช่วยทำให้คนในพื้นที่ได้ประโยชน์จากรายได้ที่จะเข้ามา เนชั่น ทีวีผู้ริเริ่มจัดสัมนาครั้งนี้ โดยผู้บริหาร คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ บอกว่าการสัมนาที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการเข้าสู่เออีซี เริ่มดีเดย์ที่แรกที่กรุงเทพมหานคร 11ก.พ.นี้ มีรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นเกียรติปาฐกถาภายในงาน หลังจากนั้นจะทยอยไปจัดสัมนาทั้ง10จังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษตลอดทั้งปี 2559 เริ่มที่แรกที่ จ.ตาก วันที่ 11 มีนาคมนี้ และสิ้นสุดเวทีสุดท้ายวันที่ 2ก.ย. ที่จ.นราธิวาส
ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าสัมมนาได้ที่ www.nationtv.tv/economy-seminar

งานสัมนาพื้นที่10เขตเศรษฐกิจพิเศษที่กำลังจะเกิดขึ้น ทางด้านผู้จัดงาน ภาครัฐ เอกชน ก็เชื่อว่าจะช่วยทำให้นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในเขตชายแดน สามารถเห็นผลเป็นรูปธรรมได้จริง




logoline