svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตำรวจ-ทหารร่วมลงแขก "ช่วยเสี่ยวเกี่ยวข้าว"

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บึงกาฬ - ตำรวจและทหารร่วมกับชาวบ้าน ลงแขกเกี่ยวข้าวในโครงการมวลชนสัมพันธ์ตามแนวคิด ช่วยเสี่ยวเกี่ยวข้าว อนุรักษณ์ประเพณีช่วยเหลือเกื้อกูลกันของชาวอีสาน ช่วยเหลือเกษตรที่มีแรงงานน้อย ไม่มีเงินพอจ้างแรงงาน และถือเป็นการทำความดีถวายพ่อหลวง เนื่องในวโรกาสครบรอบ 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ 22 พ.ย.57 พ.ต.อ.อนุกูล ดาวลอย ผกก.สภ.เซกา ได้จัดโครงการมวลชนสัมพันธ์ตามแนวคิด ช่วยเสี่ยวเกี่ยวข้าว โดยนำข้าราชการตำรวจในสังกัด พร้อมด้วย ร.อ.ธิติพงษ์ หล้าสุพรม ผบ.ร้อย ฉก.รส. 1331และประชาชนในหมู่บ้าน มาร่วมกันฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมการลงแขกเกี่ยวข้าวให้กลับคืนสู่ชนบทและชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นที่แปลงนาของ นางหลาด ภูมิอ่อน อายุ 62 ปี บ้านหนองจิก หมู่ที่ 6 ตำบลหนองทุ่ม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต สร้างสัมพันธภาพที่ดีและให้ประชาชนได้รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชุมชน พร้อมทั้งปฏิบัติตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
พ.ต.อ.อนุกูล ดาวลอย ผกก. กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าว ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว และเพื่อให้ข้าราชการตำรวจ ทหาร ได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับพี่น้องในหมู่บ้านและตำบล สร้างความรัก สร้างความสามัคคี ความสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้น รวมถึงเป็นการช่วยเหลือราษฎรในการเกี่ยวข้าวภายในหมู่บ้านและชุมชน สืบสานปณิธาน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ เพื่อลดต้นทุนการผลิตเนื่องจากค่าแรงในการรับจ้างเกี่ยวข้าวสูงถึงวันละ 350-400 บาท โดยได้ดำเนินการเกี่ยวข้าวช่วยเหลือเกษตรกรในการเก็บเกี่ยวผลผลิตให้แล้วเสร็จได้ทันตามฤดูกาล เสร็จจากแปลงนี้แล้ว ก็จะไปช่วยเหลือเกษตรคนอื่น ที่มีแรงงานน้อย ไม่มีเงินพอจ้างแรงงานมาช่วย และการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ถือเป็นการทำความดีถวายพ่อหลวง เนื่องในวโรกาสครบรอบ 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 ที่จะถึงนี้ด้วย

logoline