svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.พบคนสูงอายุไทย ส่วนใหญ่สุขภาพไม่ดี

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข สำรวจผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 10 ล้านคน มีเพียงร้อยละ 5 ร่างกายยังแข็งแรง ที่เหลือกว่า 9 ล้านคนมีโรคประจำตัว ในจำนวนนี้เกือบ 2 แสนคนช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ต้องพึ่งพิงคนในครอบครัว



ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ระบุวันที่ 1 ต.ค.ของทุกปี องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันผู้สูงอายุสากล เพื่อรณรงค์ให้ทุกประเทศทั่วโลกตระหนักถึงคุณค่าและให้ความสำคัญการดูแลใส่ใจกับผู้สูงอายุ โดยปี 2556 มีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปทั่วโลกประมาณ 841 ล้านคน 

ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นทั่วโลก และจะเพิ่มเป็น 1,400 ล้านคนในอีก 16 ปีข้างหน้า โดยการที่ผู้สูงอายุมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะวัยแรงงานจะต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นในการดูแล รวมทั้งการรักษาพยาบาล  

ประเทศไทย พบว่าผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นและมีปัญหาสุขภาพเพิ่มขึ้นด้วยผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยมหิดลในปี 2557 มีผู้สูงอายุ เกือบ 10 ล้านคนหรือร้อยละ 15 ของประชากรทั้งหมด และพบว่าในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุที่สุขภาพแข็งแรง มีเพียงร้อยละ 5 หรือราว 5 แสนคน ที่เหลือกว่า 9 ล้านคนมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึมเศร้า ข้อเข่าเสื่อม และอีก 2 แสนคน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องอยู่ติดบ้านติดเตียง ต้องมีผู้ดูแล และยังพบผู้สูงอายุร้อยละ 8 หรือประมาณ 8 แสนคนที่อยู่บ้านคนเดียว

นายแพทย์ณรงค์บอกว่า กระทรวงสาธารณสุขจึงเตรียมจัดระบบดูแลผู้สูงอายุ กระทรวงสาธารณสุข จะเน้นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น

logoline