svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปลัดยธ.ระบุ กรณี "แม่ประนอม" ต้องรอฟังข้อมูลจากลูกสาวคนโต แนะให้ทำพินัยกรรมล่วงหน้า

26 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26 มี.ค. -- ปลัดยธ. ระบุกรณีแม่ประนอมต้องรอฟังข้อมูลจากลูกสาวคนโต เผยในสังคมไทยมีข้อพิพาททางแพ่งเกี่ยวกับปัญหามรดกสูง แนะให้ทำพินัยกรรมล่วงหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แม่ประนอม ร้องนายกฯ ลูกสาวฉ้อโกงกิจการ-ไล่ออกจากบ้านคลิป! แม่ประนอม ร้องขอความเป็นธรรมนายกฯ
เปิดหนังสือขอความเป็นธรรม"แม่ประนอม" กรณี ถูกลูกสาวฉ้อโกงกิจการ-ไล่ออกจากบ้าน
"ลูกทำกับแม่ แม่ให้อภัย ลูกทุกคนดูไว้ อย่าทำกับพ่อแม่อย่างนี้""แม่ประนอม"หลั่งน้ำตา"ถูกลูกโกงกิจการ


นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพิพาทเรื่องมรดกที่นางประนอม แดงสุภา เจ้าของธุรกิจน้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม เข้าร้องเรียนว่า เบื้องต้นข้อมูลที่ร้องยังไม่ชัดเจน แต่แน่ชัดว่าเป็นเรื่องการจัดการมรดก ภายหลังสามีนางประนอมเสียชีวิตเมื่อปี 2556 โดยทายาทร้องขอเป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งต้องรอฟังข้อมูลจากฝ่ายลูกสาวคนโตของแม่ประนอม ที่แม่ประนอมกล่าวหาว่าโกงกิจการกว่า 5 ,000 ล้านบาทว่า จะมีข้อมูลอย่างไรบ้าง

"ในข้อกฎหมาย ต้องพิสูจน์ว่า ใครเป็นผู้ขอจัดการมรดกบ้างและอำนาจหน้าที่ในการจัดการมรดกเป็นอย่างไร และกรณีนี้ หากมีพินัยกรรม ต้องดูว่า เนื้อหาในพินัยกรรมเป็นอย่างไร แต่ถ้าไม่มีพินัยกรรม ใครเป็นผู้ร้องขอเป็นผู้จัดการมรดก และศาลสั่งให้ใครเป็นผู้จัดการมรดก และมรดกที่จัดการเป็นสิ่งใดบ้าง มีสัญญาประนีประนอม หรือไม่"นายชาญเชาวน์ กล่าว

ปลัดยธ.ระบุ กรณี "แม่ประนอม" ต้องรอฟังข้อมูลจากลูกสาวคนโต แนะให้ทำพินัยกรรมล่วงหน้า


ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า ในชีวิตประจำวันในสังคมไทย ข้อพิพาททางแพ่ง ส่วนใหญ่ เป็นกรณีที่ดิน ซึ่งเกี่ยวพันกับมรดกครอบครัว อันดับสองเป็นข้อพิพาทกรณีมรดกโดยตรง ดังนั้นในทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง ทุกครอบครัว จึงควรมีการทำพินัยกรรมไว้ล่วงหน้าและควรมีข้อตกลงร่วมกันของทายาทว่ามอบให้ใครเป็นผู้ร้องศาลเป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งในทางปฏิบัติ สถาบันการเงิน หรือหน่วยงานในการทำธุรกรรม ต้องการคำสั่งศาล ที่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้จัดการมรดก แม้จะมีระบุในพินัยกรรมก็ตาม ดังนั้นผู้ที่เป็นผู้จัดการมรดกต้องเป็นบุคคลที่ตรงไปตรงมา และร่วมจัดการมรดก กับทายาทตามที่เจ้าของมรดกต้องการ

ปลัดยธ.ระบุ กรณี "แม่ประนอม" ต้องรอฟังข้อมูลจากลูกสาวคนโต แนะให้ทำพินัยกรรมล่วงหน้า

logoline