svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โควิดเชียงใหม่ระบาดหนักเพิ่มจุดตรวจเชื้อทั่วเมือง

11 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ สาธารณสุขเชียงใหม่ เพิ่มจุดตรวจเชิงรุกหาเชื้อไวรัสโควิด19 ขณะที่เชื้อโควิดยังลามไม่หยุด ด้านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมตั้งรพ.สนาม นำนักศึกษาที่ติดโควิดกลับไปดูแลเอง ขณะที่ป๋าเวณีปีใหม่เมืองแห่ยกเลิกกิจกรรม

 เมื่อเวลา10.00น. วันที่ 11 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีจุดเริ่มต้นจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมแล้ว 381 ราย และมีแนวโน้มจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นตามหลักระบาดวิทยาและการตรวจหาเชื้อเชิงรุกของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่


โควิดเชียงใหม่ระบาดหนักเพิ่มจุดตรวจเชื้อทั่วเมือง


นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากเดิม ที่จุดตรวจที่โรงพยาบาลประสาท และจุดตรวจ รถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เพิ่มจุดตรวจที่่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และจุดตรวจในอำเภอรอบเมือง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง อำเภอแม่ริม


โดยประชาชนสามารถติดตามผ่านเว็ปไซต์ของแต่ละอำเภอ รวมถึงสามารถติดตามได้จากเพจเฟสบุ๊ค : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพจเฟสบุ๊ค : ศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ , เพจเฟสบุ๊ค : PR Chaingmai ซึ่งจะให้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบว่าการแพร่ระบาดในครั้งนี้มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยในแถลงการณ์ระบุว่า


โควิดเชียงใหม่ระบาดหนักเพิ่มจุดตรวจเชื้อทั่วเมือง


จากสถานการณ์ของโรค COMD-19 ที่แพร่ระบาดมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้พื้นที่รองรับผู้ป่วยของ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ทั้งนี้ มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย เป็นผู้ติดเชื้อร่วมอยู่ด้วย ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงปิตภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยจึงได้ประสานกับทาง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งในหอพักของมหาวิทยาลัยเป็นส่วนขยายหอผู้ป่วยติดเชื้อ สำหรับนักศึกษาและบุคลากร มชเพื่อเป็นการดูแลนักศึกษาและบุคลากรตามมาตรฐานของกรมควบคุม โรคติดต่อ และแบ่งเบาความแออัดของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่


มหาวิทยาลัยพร้อมดูแลนักศึกษาและบุคลากรให้ปลอดภัยตามมาตรฐานการรักษา หากมีความจำเป็น ก็พร้อมส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการทำความสะอาดหอพักให้ปลอดเชื้อเป็นที่ เรียบร้อยต่อไป


โควิดเชียงใหม่ระบาดหนักเพิ่มจุดตรวจเชื้อทั่วเมือง


ในเรื่องนี้ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดเชื้อและรักษาในโรงพยาบาลสนามอยู่ประมาณ 60 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคณะแพทยศาสตร์ ได้มีการแจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ว่าจะขอรับนักศึกษาของตนเองกลับไปดูแลในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลสนาม คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในวันนี้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่กิจกรรมช่วงเทศกาล "ปี๋ใหม่เมือง" ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศยกเลิกแล้วประกอบด้วย งานประเพณีสมโภชพระพุทธสิหิงค์ ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร , พิธีทำบุญตักบาตรครบรอบ 725 ปี การก่อตั้งเมืองเจียงใหม่ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ , พิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 ณ ข่วงประตูท่าแพ , พิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 ณ ข่วงประตูท่าแพ , การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง รอบตัดสิน , การดำหัวผู้ว่า วันที่ 15 เมษายน


โควิดเชียงใหม่ระบาดหนักเพิ่มจุดตรวจเชื้อทั่วเมือง


และมีกิจกรรมงานสงกรานต์ที่มีการปรับเปลี่ยนประกอบด้วย กิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย งดขบวนฟ้อน เหลือเพียงการถวายเครื่องสักการะ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และ พิธีขอขมาและบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหมองค์มหาสงกรานต์ ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดเป็นการภายในเฉพาะเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

logoline