svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มข.พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ใหม่

21 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะศึกษาศาสตร์ มข. พัฒนาแพลตฟอร์ม Edulearn สำหรับการเรียนออนไลน์ เพื่อรองรับในช่วงปิดเรียนของโรงเรียนสาธิต มข. เหตุจากโควิด-19 เปิดบรรยากาศใหม่ให้นักเรียนไม่เบื่อและใกล้ชิดครูผู้สอนมากขึ้น

      หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้สถานศึกษาหลายแห่ง รวมถึงโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นต้องหยุดการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน จึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ หรือเรียกอีกอย่างว่า "ห้องเรียนออนไลน์"      คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้มีการจัดทำแพลตฟอร์ม Edulearn ซึ่งเป็นการผสมผสานศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี โดยจัดเป็นสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล โดยมีการใช้งานสำหรับการเผยแพร่เนื้อหาการเรียนรู้ การมอบหมายงานในแต่ละรายวิชา การพูดคุยระหว่างอาจารย์และนักเรียน      

มข.พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางร.ร.สาธิตได้ร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์ พัฒนากระบวนทัศน์ที่เน้นการเรียนรู้ ในตอนนี้จะต้องเป็นช่วงที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยส่วนนี้จะเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะเน้นกระบวนการการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเสาะแสวงหาความรู้ และประกอบกับสถานการณ์ COVID-19 อีกด้วย ทางด้านของ รองศาสตราจารย์ ดร.อิศรา ก้านจักร รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาองค์กร เปิดเผยว่า การเรียนออนไลน์นั้นจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ส่วนด้วยกัน เช่นครูผู้สอน ผู้เรียน และระบบปฏิบัติการ ซึ่งคณะเรียกว่า Ecosystem ของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ซึ่งปกติก็มีหลายรูปแบบ หลายแพลตฟอร์ม แต่ที่คณะศึกษาศาสตร์เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการศึกษา โดยที่ทางคณะมีการพัฒนา Ecosystem ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ของคณะขึ้นมาเอง โดยพัฒนาจากฐานงานวิจัยของอาจารย์และคณะ มีการพัฒนาในหลายเวอร์ชั่น จนกระทั่งมีเวอร์ชั่นที่สามารถตอบสนองในช่วงสถานการณ์ของการเกิด COVID-19 คณบดีจึงมีนโยบายการทำ Ecosystem ตัวนี้ขึ้นมาใช้ทั้งในระดับมัธยมศึกษา ประถมศึกษา และอนุบาลศึกษา โดยที่แพลตฟอร์มนี้จะต้องเป็นสิ่งที่มีความแปลกใหม่ สามารถเข้าถึงผู้สอนและผู้เรียนได้อย่างง่าย มีระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีการพัฒนาเรื่อยมา จนในที่สุดสามารถทันใช้งานในสถานการณ์ COVID-19 ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาจากแพลตฟอร์มอื่นอีกเลย


มข.พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ใหม่




จะเห็นได้ว่าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น เป็นสถานศึกษาต้นแบบของการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษา มีผลงานด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องได้เผยแพร่ตามองค์กรต่าง จนทำให้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ "Edulearn" ซึ่งสามารถใช้งานได้ทันในสถานการณ์ COVID-19.

มข.พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ใหม่

logoline