svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.ชี้ "ชายเสื้อชมพู" เปิดฉากยิงก่อน เร่งรวมหลักฐานดำเนินคดี

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจเผย "ชายเสื้อชมพู" เป็นผู้นำอาวุธปืนเปิดฉากยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมก่อน โดยเวลานี้อยู่ในระหว่างการเร่งรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี พร้อมเผยเล็งขอศาลพิจารณาเพิกถอนประกันตัวแกนนำม็อบ เหตุทำผิดเงื่อนไขการให้ประกัน .

19 พฤศจิกายน 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ให้บังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตรา กับการชุมนุม หลังม็อบราษฎรยกระดับการชุมนุมว่า เบื้องต้นยังไม่ได้ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแถลงการณ์แต่เชื่อว่า นายกฯถอยมาทุกก้าวแล้วโดยใช้ช่องทางต่างๆ ในการตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมที่สุดแต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ยอมรับและละเมิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ และส่อความรุนแรงขึ้น

ตร.ชี้ "ชายเสื้อชมพู" เปิดฉากยิงก่อน เร่งรวมหลักฐานดำเนินคดี


สำหรับความรุนแรงในที่ชุมนุมแยกเกียกกาย ถนนทหาร ขณะนี้ตำรวจมีข้อมูลทราบว่ามีชายสวมใส่เสื้อกันฝนสีชมพูซึ่งคาดว่าจะเป็นการ์ดของกลุ่มราษฏร และเป็นผู้นำอาวุธปืนเปิดฉากยิงใส่กลุ่มประชาชนที่ปักหลักชุมนุมที่ถนนทหารก่อน ส่วนจะมีการฝึกฝนมาหรือไม่อยู่ระหว่างการสืบสวนรวมทั้งหลักฐานปลอกกระสุนที่ตกในที่เกิดเหตุ โดยพนักงานสอบสวนจะเก็บพยานหลักฐานดำเนินคดีตามพ.ร.บ.การชุมนุมโดยมิชอบ และร่วมกันตั้งแต่ 10 คนเป็นต้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวมถึงทำร้ายร่างกาย และทำให้สูญเสียทรัพย์สิน

ตร.ชี้ "ชายเสื้อชมพู" เปิดฉากยิงก่อน เร่งรวมหลักฐานดำเนินคดี


ในขณะที่กลุ่มแกนนำผู้ชุมนุม มีการผิดเงื่อนไขการให้ประกัน หรือ ปล่อยตัวชั่วคราวของศาลนั้น ในประเด็นนี้พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเสนอให้ศาลเพิกถอนประกันตัวแกนนำทั้งหมดที่ผิดเงื่อนไข และเตรียมเสนอศาลกำหนดห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม

ตร.ชี้ "ชายเสื้อชมพู" เปิดฉากยิงก่อน เร่งรวมหลักฐานดำเนินคดี


ส่วนการจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดนั้น ในข้อกฎหมายมีการระบุไว้แล้วว่า การจะดำเนินคดีกับใครต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบความผิดนั้นๆ รวมถึงจะมีการนำมาตรา 112มาใช้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและเจตนาของคู่กระทำ ซึ่งหากกระทำความผิดก็จะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพราะปัจจุบันมีการนำดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด และเลเซอร์ มาใช้ หากเข้าองค์ประกอบความผิดใดตำรวจก็จะดำเนินคดีทุกกรณี
ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้กังวลที่จะนำมาตรา 112 กลับมาใช้อีกครั้ง เพราะเป็นไปตามหน้าที่ และยืนยันว่า ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มใด
ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดชุมนุมในวันที่ 21 และ 25 พฤศจิกายนนี้นั้น ยืนยันว่า ตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันดังกล่าวโดยจะเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น

logoline