svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลุกพลังใจนักรบชุดขาว ผ่านหนังสือภาพ "เรายังรักกันทุกวันจ้ะ"

07 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสส. จับมือภาคี ปลุกพลังใจนักรบชุดขาวและดูแลสุขภาพจิตของบุคลากรทางการแพทย์ ด้วยหนังสือภาพ "เรายังรักกันทุกวันจ้ะ" ตัวแทนสื่อภาษารักในวันที่กอดลูกไม่ได้ ตัวห่างแต่ใจใกล้กัน

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่ามีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั่วโลกติดโควิด-19กว่า 2.2หมื่นคน หรือร้อยละ 10 ของจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ขณะที่ประเทศไทยตัวเลขทะลุ 100 คน และเป็นพยาบาลกว่าร้อยละ 40เกินครึ่งติดเชื้อขณะดูแลผู้ป่วยและการศึกษาปัญหาสุขภาพจิตบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศจีนช่วงระยะเวลาสั้น ๆจากนิตยสารทางการแพทย์ JAMA พบว่า ร้อยละ 50.4มีปัญหาโรคซึมเศร้า ร้อยละ 44.6 มีปัญหาโรควิตกกังวล ร้อยละ 34มีปัญหานอนไม่หลับ และร้อยละ 71.5 มีปัญหาโรคเครียดเช่นเดียวกับผลการสำรวจสุขภาพจิตในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 (rapidsurvey) โดยกรมสุขภาพจิต พบว่าระดับความเครียดของบุคลากรเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 24.0ในการสำรวจครั้งที่ 1 เพิ่มเป็นร้อยละ 34.8

"การหาวิธีช่วยเหลือและดูแลสุขภาพจิตของบุคลากรทางการแพทย์เป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19สามารถผ่อนคลายได้ด้วยกำลังใจจากคนในครอบครัว เพื่อน ๆ และคนในชุมชน สสส. ร่วมกับกรมสุขภาพจิต และโครงการ "ภูมิคุ้มใจ" ธนาคารจิตอาสาบริษัทชูใจ กะ กัลยาณมิตรและแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ผลิตหนังสือภาพ เรื่อง "เรายังรักกันทุกวันจ้ะ"เพื่อร่วมส่งกำลังใจ ในครั้งนี้มีการส่งมอบแก่อธิบดีกรมสุขภาพจิตในกิจกรรม "การจัดฟื้นฟูจิตใจบุคลากรทางการแพทย์ผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด19"จำนวน 2,000 เล่ม " ดร.สุปรีดากล่าว


ปลุกพลังใจนักรบชุดขาว ผ่านหนังสือภาพ "เรายังรักกันทุกวันจ้ะ"

นายธีระพล เต็มอุดมผู้อำนวยการธนาคารจิตอาสาและความสุขประเทศไทย กล่าวว่าในช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19ที่ผ่านมา ทางภาคีเครือข่ายสุขภาวะทางปัญญา สสส. ได้ดำเนินโครงการ "ภูมิคุ้มใจ"ชวนคนไทยอยู่บ้านใช้เวลาพัฒนาคุณภาพจิตในแนวคิด "หยุดเดินทางภายนอกย้อนกลับมายังใจ" ด้วยการดูแลจิตใจตัวเองและผู้อื่นควบคู่กับแนวทางฝึกปฏิบัติซึ่งบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มนี้ ต้องเคร่งครัด Social Distancing ไม่ได้ใกล้ชิดครอบครัวตามปกติได้โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ๆ ที่ยังไม่เข้าใจ หรือสับสนว่า ทำไมถึงกอดหรือหอมแก้มเหมือนเดิมไม่ได้ทางโครงการและเครือข่ายจึงออกแบบหนังสือภาพเพื่อสื่อสารให้เด็ก ๆและครอบครัวได้เข้าใจการสื่อสารภาษารักในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การบอกรักด้วยคำพูดการให้เวลาคุณภาพผ่านวิดีโอคอล การมอบของขวัญแทนใจ ที่แม้ภาวะห่างกัน แต่ทำให้ใจยังใกล้ชิดกันได้


ปลุกพลังใจนักรบชุดขาว ผ่านหนังสือภาพ "เรายังรักกันทุกวันจ้ะ"



นางสุดใจ พรหมเกิดผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่านิทานและหนังสือภาพเป็นมิตรแท้ของเด็ก ๆ และเป็นตัวแทนของความสุข ความเพลิดเพลินและความรื่นรมย์ ที่ผู้ใหญ่ได้ส่งมอบเป็นสื่อที่สามารถอธิบายเรื่องยาก ๆ ภาษายากๆที่เด็กมีความจำกัดได้เข้าใจผ่านภาพ เรื่องราว และคำง่าย ๆ ได้ หนังสือภาพเรายังรักกันทุกวันจ้ะ ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานบรรณาธิการคือนางสาวระพีพรรณ พัฒนาเวชและนักสร้างสรรค์ภาพรางวัลดีเด่นหลายต่อหลายปีติดต่อกัน นางวชิราวรรณ ทับเสือและนายกฤษณะ กาญจนาภา รวมถึงมุมมองการสื่อสารจากนักครีเอทีฟรุ่นใหม่ บริษัทชูใจกับกัลยาณมิตร ทำให้เป็นผลงานที่อบอุ่นและทรงพลังเพื่อส่งเป็นสื่อแทนความรักแทนการขอบคุณมอบแก่บุคลากรทางการแพทย์อย่างยิ่ง




ทั้งนี้ ทาง สสส.และเครือข่ายผู้ผลิตหนังสือจะกระจายถึงมือครอบครัวบุคลากรทางการแพทย์ที่มีลูกในช่วงปฐมวัยผ่านช่องทางต่าง ๆ ผู้สนใจสามารถอ่านและดาวน์โหลดหนังสือภาพได้ที่ www.happyreading.in.th

logoline