svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความรู้จัก "CPTPP" คืออะไร ?

27 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์ เมื่อมีแฮชแท็ก #CPTPP ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ รวมทั้งในเฟซบุ๊ค BIOTHAI ได้โพสต์เชิญชวน "คัดค้าน CPTPP แล้ว "CPTPP" คืออะไร เกี่ยวข้องอะไรกับเรา

ชนวนเหตุของเรื่องนี้อยู่ที่ คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานให้ความเห็นชอบที่จะนำไทยเข้าเป็นประเทศหนึ่งที่ข้อตกลง CPTPP เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า จากข้อตกลงนี้ ไทยจะได้มากกว่าเสีย ก่อนที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำเรื่องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวด้วยในช่วงเดือนเมษายน

ทำความรู้จัก "CPTPP" คืออะไร ?


ทำความรู้จัก "CPTPP"
"CPTPP" หรือ Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership คือความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก โดยเป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมในเรื่องการค้า การบริการ และการลงทุนเพื่อสร้างมาตรฐานและกฎระเบียบร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ทั้งในประเด็นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา มาตรฐานแรงงาน กฎหมายสิ่งแวดล้อม รวมถึงกลไกการแก้ไขข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลและนักลงทุนต่างชาติ โดยมีประเทศสมาชิก 11 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก เปรู ชิลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน และเวียดนาม
อ่านข่าวเพิ่มเติม  >>  "คันโตนา" รับบทแสดงนำซีรีส์ ของ "Netflix"
ทั้งนี้ ความตกลง CPTPP ไม่ใช่การจัดตั้งขึ้นมาใหม่ แต่เป็นการปรับโฉมจากความตกลงTPP (Trans-Pacific Partnership)โดยมีประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นสมาชิกด้วย แต่หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้ถอนตัวออกไปเมื่อต้นปี 2560 ประเทศสมาชิกที่เหลือก็ตัดสินใจเดินหน้าความตกลงต่อ โดยใช้ชื่อใหม่ว่า "Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership" หรือ CPTPP

ทั้งนี้ ความตกลง CPTPP ไม่ใช่การจัดตั้งขึ้นมาใหม่ แต่เป็นการปรับโฉมจากความตกลง TPP (Trans-Pacific Partnership)โดยมีประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นสมาชิกด้วย แต่หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้ถอนตัวออกไปเมื่อต้นปี 2560 ประเทศสมาชิกที่เหลือก็ตัดสินใจเดินหน้าความตกลงต่อ โดยใช้ชื่อใหม่ว่า "Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership" หรือ CPTPP

logoline