svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นักรบเสื้อกาวน์" หัวหมู่สู้โควิด

26 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อการแพร่ระบาดของ "ไวรัสโควิด-19" ได้เปลี่ยนโรงพยาบาลเป็นสมรภูมิรบ ที่มีขุนศึกคือ "บุคลากรทางการแพทย์" และในภาวะการณ์เช่นนี้ "บุคลากรทางการแพทย์" ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล หรือแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องกลายเป็นนักรบที่คอยรับมือกับข้าศึกที่ชื่อ "ไวรัสโควิด-19" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

"บุคลากรทางการแพทย์" ถือเป็นด่านสำคัญของการต่อสู้กับ "ไวรัสโควิด-19" แต่วันนี้เรากลับต้องสูญเสียกำลังพลในส่วนนี้จากการที่ "บุคลากรทางการแพทย์" ติดเชื้อซะเอง ซึ่งตัวเลขของ "บุคลากรทางการแพทย์" ที่ติดเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. -16 เม.ย. 63 มี "บุคลากรทางการแพทย์" ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 99 คน และหากอยากทราบว่าค่าเฉลี่ยของคนที่ต้องถูกกักตัว ก็ให้เอาจำนวนผู้ติดเชื้อคูณด้วย 20 ก็เท่ากับว่าตอนนี้มี "บุคลากรทางการแพทย์" ที่ต้องถูกกักตัวแล้วเกือบสองพันคน นี่จึงเป็นปัญหาสำคัญที่เราทุกคนต้องตระหนักว่า "หากสมรภูมิรบไร้ซึ่งขุนศึก  เราก็มิอาจมีชัยในสมรภูมิได้" 

"นักรบเสื้อกาวน์" หัวหมู่สู้โควิด


ระยะเวลาเพียง 3 เดือน มี "บุคลากรทางการแพทย์" ติดเชื้อแล้ว 99 คน โดยแบ่งเป็นหญิง 71 คน และชาย 28 คน ซึ่งส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการดูแลรักษาผู้ป่วยโดยแยกรายละเอียดได้ ดังนี้
     1.ดูแลรักษาผู้ป่วยโดยตรง 28 คน
     2.สัมผัสผู้ร่วมงานที่ติดเชื้อในโรงพยาบาล 6 คน
     3.ติดเชื้อจากการซักประวัติผู้ป่วย  1 คน
     4.ไม่สามารถระบุได้ 3 คน

"นักรบเสื้อกาวน์" หัวหมู่สู้โควิด


นอกจากนี้ยังลามไปถึง "บุคลากรทางการแพทย์" ใกล้ชิดที่ต้องโดนกักตัวไปด้วยกว่า 2,000 คน นี่จึงถือเป็นข่าวเศร้าที่ไม่มีใครอยากได้ยิน คือการที่ "บุคลากรทางการแพทย์" ติดเชื้อจากการปฏิบัติงาน เพื่อต่อสู้กับ "ไวรัสโควิด-19"

"นักรบเสื้อกาวน์" หัวหมู่สู้โควิด

"โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ" เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยโควิด-19 ไว้ในการดูแลถึง 35 คน แม้ตอนนี้จะเหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวเพียง 3 คน แต่ที่นี่เคยผ่านประสบการณ์เลวร้าย เพราะมี "บุคลากรทางการแพทย์" แผนก ICU ติดเชื้อมากถึง 8 คน ส่งผลให้ต้องปิดยกแผนก และกักตัวเจ้าหน้าที่ร่วม 160 คนในโรงพยาบาล
"เราสามารถช่วย "บุคลากรทางการแพทย์" ไม่ให้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยเพียงแค่ ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงไม่ปกปิดข้อมูล" นี่คือเสียงสะท้อนจาก "นักรบเสื้อกาวน์" ผู้ซึ่งอยู่แนวหน้าในการต่อต้านข้าศึก

อ่านข่าวเพิ่มเติม : 
ทำความรู้จัก "CPTPP" คืออะไร ?

ภารกิจการสู้ภัย "ไวรัสโควิด-19" ในครั้งนี้ มีบุคลากรทางการแพทย์ กว่า 45,000 คนที่เข้าร่วม จากจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ 160,000 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของบุคลการทางการแพทย์ทั่วประเทศ พวกเขาเหล่านี้คือ "นักรบเสื้อกาวน์" ที่ควรได้รับการยกย่อง

logoline