svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อาชีพเดียวกัน มีทั้งได้-ไม่ได้! "เราไม่ทิ้งกัน" เงินเยียวยา 5000 บาท

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - ผู้กระทบอาชีพช่างเย็บผ้า-วินมอเตอร์ไซค์โคราชโอดครวญ ทำไมอาชีพเดียวกัน มีทั้งได้และไม่ได้ "เราไม่ทิ้งกัน" เงินเยียวยา 5000 บาท วอนรัฐเร่งโอนเงินช่วยด่วน

ภายหลังจากที่รัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง ได้อนุมัติเงินงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ซึ่งจะพิจารณาตามคุณสมบัติที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ หลังจากนั้นผู้ที่มีคุณสมบัติครบ และผ่านการตรวจสอบแล้ว จะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตามที่กรอกในการสมัครไว้ เดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 30,000 บาท โดยกระทรวงการคลังเริ่มโอนเงินให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นต้นไปนั้น
ล่าสุด วันนี้ (9 เมษายน 2563) ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจประชาชนที่ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com พบว่ามีประชาชนเดินทางมากดเงินเยียวยาที่ได้รับ จากตู้ATMของธนาคารกรุงไทย บริเวณหน้าร้านหมอยาพลาซ่า ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา กันอย่างคึกคัก สอบถามนายนายพงษ์พันธ์ จันทร์แก้ว อายุ42อาชีพช่างเย็บผ้า อยู่บริเวณริมฟุตบาทหน้าตลาดแม่กิมเฮง เปิดเผยว่า ตนเองนั้นมีอาชีพเป็นช่างเย็บผ้า ซึ่งปกติช่วงนี้จะมีผู้ปกครองนำเสื้อของนักเรียนมาเย็บกันอย่างคึกคัก แต่ภายหลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับมีการเลื่อนเปิดเทอมโรงเรียนไปถึงเดือนกรกฎาคม ก็ทำให้ลูกค้าหายหมด บางวันแทบจะไม่มีรายได้เลย ตนเองจึงได้ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งวันนี้ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีแล้ว 5,000 บาท โดยเงินจำนวนนี้ก็จะได้นำไปเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าอาหารการกินทุกอย่าง จึงขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้ให้เงินช่วยเหลือในครั้งนี้

อาชีพเดียวกัน มีทั้งได้-ไม่ได้! "เราไม่ทิ้งกัน" เงินเยียวยา 5000 บาท


ขณะเดียวกันก็ยังมีผู้ที่มีอาชีพเย็บผ้าอยู่ในจุดเดียวกัน ที่ลงทะเบียนไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา คือ น.ส.เพ็ชรัส เกี้ยวกลาง อายุ38ปีเปิดเผยว่า ตนก็ได้ลงทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา 5000 บาท เหมือนกันกับช่างเย็บผ้าคืนอื่น แต่เหตุใดบางคนก็ได้ บางคนก็ไม่ได้ จึงสงสัยว่ารัฐบาลมีการตรวจสอบอย่างไร ใช้อะไรเป็นเกณฑ์ ตอนนี้ไม่มีใครรู้ เพราะตนเองก็ได้รับความเดือดร้อน จากที่เคยมีรายได้วันละ 700-800 บาท ตอนนี้ก็เหลืออยู่วันละ 100 บาท หรือบางวันก็ไม่ได้เลย จึงหวังได้เพียงเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเท่านั้น

อาชีพเดียวกัน มีทั้งได้-ไม่ได้! "เราไม่ทิ้งกัน" เงินเยียวยา 5000 บาท


ด้านนายเสมอ เหล็กมะดัน อายุ62ปี อาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หน้าตลาดแม่กิมเฮง กล่าวว่าภายหลังจากที่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาชีพวินมอเตอร์ไซค์ ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการเลย บางวันได้เงินไม่ถึง 100 บาท และติดปัญหาเคอร์ฟิว วิ่งดึกไม่ได้ด้วย ตอนนี้ไม่มีเงินรายได้อื่นเลย มีแต่รายจ่ายเข้ามา ทั้งค่ากิน ค่าอยู่ ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าผ่อนนของอื่นๆ เข้ามาต่อเนื่อง ตนเองนั้นได้ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาไปตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เห็นทางรัฐบาลระบุชัดเจนว่าอาชีพวินมอเตอร์ไซค์ จะได้รับเงินเยียวยานี้อย่างแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่มีวี่แววว่าจะได้เลย และกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ที่อยู่วินนี้ จำนวนกว่า 10 คน ก็ยังไม่มีใครได้รับเงินเลย จึงอยากให้รัฐบาลเร่งโอนเงินมาช่วยเหลือโดยเร็ว เพราะทุกคนกำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก.อ้าง! โควิด-19 ไม่ใช่ "สาธารณภัย" แล้วใครจะช่วยชาวบ้าน

logoline