svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลก ย้ำทุกชาติ เร่งหาเชื้อโควิด-19 ผู้ต้องสงสัยทุกราย

17 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าวันนี้(17 มีนาคม 2563) อนามัยโลกย้ำให้ทุกประเทศเร่งตรวจหาเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทุกราย เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการควบคุมการระบาด

เทโดรส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกหรือดับเบิลยูเอชโอแถลงเมื่อวานว่า การระบาดใหญ่ทั่วโลกของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นวิกฤตสาธารณสุขของโลก เราไม่อาจดับไฟทั้งที่ถูกปิดตาได้ เราไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ถ้าไม่รู้ว่าใครติดเชื้อ จึงขอย้ำประโยคเดียวแก่ทุกประเทศ คือ ทดสอบ ทดสอบ และทดสอบ ทุกประเทศควรตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทุกคน และหากพวกเขาติดเชื้อ ก็รีบแยกกักตัวและตามหาผู้สัมผัสใกล้ชิดช่วงสองวันก่อนพวกเขาแสดงอาการ และตรวจหาเชื้อคนกลุ่มนี้ด้วย
เขาบอกด้วยว่า ขณะนี้แต่ละประเทศยกระดับมาตรการเพื่อรักษาระยะห่าง เช่น ปิดโรงเรียนและยกเลิกกิจกรรมต่างๆ แต่กลับไม่เห็นการยกระดับความเร่งด่วนในการตรวจหาเชื้อ การแยกกักตัว และการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นมาตรการสำคัญหลักของการควบคุมโรค ส่วนระยะห่างทางสังคมจะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อและช่วยให้ระบบสาธารณสุขสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ การล้างมือและการใช้ท่อนแขนปิดปากตอนไอจะช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อของตัวเองและผู้อื่น แต่มาตรการเหล่านี้ไม่เพียงพอหยุดยั้งการระบาด จึงต้องใช้ควบคู่กับการเร่งตรวจหาเชื้อ

อนามัยโลก ย้ำทุกชาติ เร่งหาเชื้อโควิด-19 ผู้ต้องสงสัยทุกราย

อนามัยโลก ย้ำทุกชาติ เร่งหาเชื้อโควิด-19 ผู้ต้องสงสัยทุกราย

logoline