svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกจ้างทำงานแพ๊คของกว่า 50 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช

09 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 ม.ค.63 ที่กระทรวงยุติธรรม ตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากการถูกฉ้อโกงออมทองคำแท่ง แล้วปิดบริษัทหนี มูลค่าความเสียหาย 845 ล้านบาท และกลุ่มผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์แลกเปลี่ยนอัตราเงินระหว่างประเทศFOIN และเหรียญคลิปโต และกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากการถูกว่าจ้างแพ๊คของออนไลน์ ประมาณกว่า 50-100 คน เข้าพบนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นายสามารถ กล่าวภายหลังรับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมดแล้ว นัดหมายให้ผู้เสียหายแต่ละกลุ่มเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เพื่อให้รายละเอียดว่าถูกฉ้อโกงอย่างไรและเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ โดยหลังจากนี้จะประสานไปยังสตช. และกองบังคับการการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทสไทย ดีเอสไอ และกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพเพื่อกำหนดมาตรการในให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบและไม่ให้ประชาชนทั่วไปตกเป็นเหยื่ออีกนางสมศรี (ขอสงวนนามสกุล)อาชีพแม่บ้าน กล่าวว่า คนรับงานมาจากร้านOK@JJ ซึ่งมีหน้าเพจติดต่อผ่านเฟสบุ๊ค โดยร้านดังกล่าวระบุที่อยู่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร จำหน่ายอุปกรณ์ประดิษฐ์ดอกไม้พลาสติค โดยจะมีทั้งใบกุหลาบ ซ้อมจิ้มขนม และอื่นๆ ซึ่งแต่ละชนิดจะให้แพ็คแยกถุงขาย เช่น ใบกุหลาบบรรจุในถุงซิปคิดเป็น1โปร ค่าอุปกรณ์ 800 บาทและผู้เป็นสมาชิกที่รับงานไปทำจะได้รับเงินส่วนต่าง 300บาท 
โดยตนเริ่มลงทุนครั้งแรก 2,000บาท ได้รับค่าตอบแทน 600บาท จากนั้นจากลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นและล่าสุดได้ลงทุนซื้อโปรเพิ่มเป็นเงินเกือบ 1ล้านบาท ในวันเดียว นอกจากนี้ ตนก็ชักชวนเพื่อนและญาติคนใกล้ชิดร่วมลงทุน  ซึ่งเท่าที่ทราบกลุ่มรับงานนี้มีสมาชิกร่วมทำงานทั้งหมด 70กลุ่ม กลุ่มละ20-200 คน ช่วงแรกเดือนตุลาคม 2561 ยังได้รับค่าตอบแทนภายใน 15-20วัน กระทั่งเมษายน2562 เริ่มจ่ายเงินช้า และล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2562 นำงานไปส่งก็ไม่มีการจ่ายเงินกลับคืนมาอีกเลย ซึ่งเมื่อมีการสอบถามไปยังร้านOK@JJ แจ้งว่าจำหน่ายสินค้าไม่ได้ขอเลื่อนการชำระเงินออกไป โดยเบื้องต้นผู้ที่มาร้องเรียนในวันนี้มีเพียง 50กลุ่ม จำนวน 445คน รวมเงินที่ลงทุนไปทั้งสิ้น 67,734,200 บาท  ทั้งนี้ เห็นว่าเป็นระยะเวลานานเกินกว่าที่ได้มีการตกลงไว้ จึงได้เดินทางมายื่นเรื่องขอร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม

logoline