svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายสงกานต์" ร่วมวงไขข้อข้องใจกระทงการ์ตูนลิขสิทธิ์ ชี้ยังมีพิรุธคลุมเครือ

06 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (อาคารกพ. เก่า)ถนนนครไชยศรี แขวงดุสิต กทม. นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม จะเข้าพบนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้เพื่อให้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงและเข้าหารือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจท้องที่เกิดเหตุที่จังหวัดนครราชสีมา
กรณีมีบุคคลอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่นแล้วไปดำเนินการล่อซื้อ โดยการว่าจ้างทำกระทงซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วมีการเอาตัวเด็กสาววัย15 ปีไปโรงพักเข้าห้องมืด โดยเด็กสาวกลัวว่าจะเสื่อมเสียอิสรภาพและเสรีภาพของตนจึงยอมจ่ายเงินให้ไป 5,000 บาท เพื่อแลกกับอิสรภาพของตนจากการไม่ถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย
ทั้งนี้ประเด็นที่น่าสนใจในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
1.นายประจักษ์ฯกับพวกได้รับมอบอำนาจหรือรับมอบอำนาจช่วงเป็นหนังสือจากผู้ใดและมีอำนาจตามที่ดำเนินการต่างๆดังที่ปรากฏต่อสาธารณชนหรือไม่ (ตรวจดูถ้อยคำในหนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินการไว้เป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่)
2.ร้อยเวรฯได้มีการสอบปากคำนายประจักษ์และลงปจว. เกี่ยวกับคดีในวันเกิดเหตุหรือไม่
3.ตร.สืบสวนนอกเครื่องแบบหรือสายตรวจผู้ใดที่ร่วมไปกับนายประจักษ์เอาตัวน้องวัย15ปีมาโรงพัก
4.ตร.สืบสวนผู้ใดเป็นผู้พาน้องเข้าห้องมืดบนโรงพักและข่มขู่
5.ร้อยเวรฯได้ปฏิบัติหน้าที่ตามพรบ. ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 ในการสอบปากคำเด็กอายุไม่เกิน18ปี หรือไม่
6. ได้มีการสอบสหวิชาชีพหรือไม่ ที่มี พงส., อัยการ, นักสังคม สงเคราะห์, นักจิตวิทยา, ที่ปรึกษากฎหมายและบุคคลที่เด็กร้องขอ ตาม ป. วิอาญา มาตรา 133 ทวิ , มาตรา 134/2, มาตรา 134/4 และ มาตรา 139 หรือไม่ถ้าพงส.ไม่ดำเนินการตามกฏหมายอาจเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

7.กรณีนี้ถ้ามีการข่มขืนใจให้เด็กอายุ15ปีหาทรัพย์สินมาให้จริงหรือไม่ สมมติถ้าเป็นความจริงก็อาจมีความผิดอาญาฐาน กรรโชกทรัพย์ ตามป.อาญา มาตรา 337 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท
8.ถ้าตร.มีส่วนร่วมในการข่มขืนใจก็จะมีโทษสูงมากตาม ป.อ. มาตรา 148 ผู้ใดเป็น จพง.ใช่อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใด มอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินแก่ตนหรือผู้อื่น โทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20ปี หรือ จำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 1แสนบาท ถึง 5 แสนบาท หรือ ประหารชีวิต และ9.เสนอย้ายตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกนอกพื้นที่จนกว่าการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงและวินัยจะแล้วเสร็จ
ทั้งนี้ขอให้มีการแถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ในความคืบหน้าต่างๆต่อสื่อมวลชนและประชาชน เนื่องจากเป็นคดีที่ภาครัฐ และเอกชนตลอดจนประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากมีผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนตามกฎหมายและความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

logoline