svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรรพากร-ดีป้า ประกาศผลผู้ชนะงาน #HACKATAX

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากร และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ประกาศผลรางวัลงาน #HACKATAX (งาน Hackathon เรื่องภาษี ระดับ Senior-level Hackathon ครั้งแรกที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11-13 กันยายน 2562 ในหัวข้อ "ภาษีไทย ถูกใจประชาชน" ที่รวมเอาผู้เชี่ยวชาญทั้งฝั่งภาครัฐและผู้ประกอบการ ระดับผู้บริหาร CEO CTO COO รวมถึงกลุ่ม Venture Capital มากกว่า 120 ท่าน จำนวน 12 ทีม มาร่วมระดมสมองคิดวิธีแก้ปัญหา โดยมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เกียรติรับฟังการ Pitching ของ 4 ทีมผู้ชนะ และมอบรางวัลให้กับผลงานที่ชนะซึ่งประกอบด้วย

1. รางวัลที่ 1 ผลงานชื่อ "iTAX bnk" mobile banking platform สำหรับอำนวยความสะดวกในการจัดการภาษีของเจ้าของธุรกิจออนไลน์แบบครบวงจร 2. รางวัลที่ 2 ผลงานชื่อ "Put on a happy face" - จัดการค่าใช้จ่ายบวกกลับ เปลี่ยนผู้ร้ายให้กลายเป็นพระเอก 3. รางวัลที่ 3 ผลงานชื่อ "T-Wallet" นำผู้ค้าออนไลน์เข้าสู่ระบบภาษี ด้วยมาตรการทั้งจูงใจและลงโทษ กระตุ้นเศรษฐกิจด้วย Tax Incentive ผ่าน promptpay 40 ล้านบัญชี  และ 4. รางวัล Popular Vote ผลงานชื่อ "ชายกลาง" - digital auditing ทำให้งานตรวจสอบไม่เป็นภาระ อีกต่อไป  ในงานวันที่ 13 กันยายน 2562 นอกจากจะมีการแข่งขันกันแล้ว กรมสรรพากรและสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลยังร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการการพัฒนากลไกทดสอบรูปแบบธุรกิจ เทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีและการให้บริการใหักับผู้เสียภาษี (Tax Sandbox)" เพื่อเตรียมสร้างสภาพแวดล้อมที่จะผลักดัน ต่อยอด สนับสนุนแนวคิดนวัตกรรมต่างๆรวมถึงผลงานจากงาน #HACKATAX ให้เข้าสู่กระบวนการทดสอบผลิตภัณฑ์ แนวคิดทางธุรกิจ และนวัตกรรมดิจิทัลใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ในสภาพแวดล้อมจริง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม  

งาน #HACKATAX ในครั้งนี้ ซึ่งมี Concept ของงานคือ "Real Experts. Real Solutions. Real Impact." จึงเป็นการสร้างระบบนิเวศน์ทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล และสนับสนุนนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาลอย่างแท้จริง

logoline