svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียขาดการติดต่อกับ "ยานดวงจันทร์" ขณะลงจอด

07 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย หรือ อิสโร ประกาศวันนี้ว่าศูนย์ควบคุมที่เมืองบังกาลอว์ สูญเสียการติดต่อกับยานแลนเดอร์ หรือยานดวงจันทร์ ของยานอวกาศจันทรายาน - 2 ในช่วงไม่กี่นาทีก่อนที่มันจะลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์

นาย เค. สิวาน ผู้บริหารสูงสุดของอิสโร บอกว่าปัจจุบันกำลังวิเคราะห์ข้อมูลเรื่องการลงจอดของยานดวงจันทร์ ซึ่งมีชื่อว่า วิกราม โดยก่อนที่จะเกิดปัญหา ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผน เรื่องนี้ทำให้ยังไม่ชัดเจนว่า ปัจจุบัน ถือว่าภารกิจนี้ล้มเหลวแล้วหรือไม่ โดยพวกเขาสูญเสียการติดต่อ ขณะที่ยานดวงจันทร์อยู่ห่างจากพื้นผิวดวงจันทร์แค่ 2.1 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วงที่มีการเบรคเพื่อเตรียมลงจอด ก่อนหน้านี้มีการเตือนแล้วว่าช่วง 15 นาทีสุดท้ายของการลงจอด ถือเป็นช่วงที่อันตรายที่สุดของภารกิจ

หลังการประกาศ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียที่มาร่วมชมการทำงานของศูนย์ควบคุม กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ให้มีความกล้าหาญ เพราะสิ่งที่พวกเขาบรรลุก่อน ๆ มานั้น ก็ไม่ใช่น้อย ยานดวงจันทร์ใช้เวลาในการเดินทางจากพื้นโลกนาน 6 สัปดาห์ และเข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์เมื่อ 20 สิงหาคม ซึ่งในยานวิกราม ก็ยังมียานโรเวอร์ หรือยานเคลื่อนที่ชื่อ ปรากยาน หนัก 27 กิโลกรัมติดไปด้วย 

หากประสบความสำเร็จ ก็จะทำให้อินเดียเป็นชาติที่ 4 ของโลกในการส่งยานอวกาศไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ และเป็นชาติที่ 3 ของโลกที่ส่งยานยานโรเวอร์ไปทำงานอยู่บนดวงจันทร์ และเป็นชาติแรกของโลกที่ส่งยานไปลงใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์

ภารกิจจันทรายาน - 2 มูลค่าประมาณ 140 ล้านดอลล่าร์ มีเป้าหมายในการศึกษาหลุมต่าง ๆ บนดวงจันทร์ที่อยู่ในเงามืดตลอดกาล ที่คิดกันว่ามีแหล่งน้ำ จากการยืนยันข้อมูลของภารกิจยานจันทรายาน - 1 เมื่อปี 2551 

logoline