svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "ทรัมป์-คิม" เจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ล่ม

28 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การหารือวันที่สองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวันนี้ยุติลงกระทันหัน โดยไม่มีการลงนามข้อตกลงใดๆ ซึ่งทรัมป์ระบุว่าเป็นเพราะความเห็นไม่ตรงกันเรื่องมาตรการคว่ำบาตร และทรัมป์ขึ้นเครื่องบินออกจากเวียดนามแล้ว ส่วนคิมจะอยู่ต่อถึงวันเสาร์

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่โรงแรมเมโทรโพลในกรุงฮานอยของเวียดนาม ที่ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ต้องสิ้นสุดลงอย่างกระทันหัน โดยประธานาธิบดีทรัมป์เป็นฝ่ายยกเลิกการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน และไม่มีพิธีลงนามข้อตกลงตามที่กำหนดไว้ จากนั้นผู้นำทั้งสองแยกย้ายกลับไปโรงแรมที่พักต่อมาประธานาธิบดีทรัมป์แถลงข่าวที่โรงแรมเจ ดับเบิลยู แมริออท ว่า เขามีเวลาที่ดีมากระหว่างการหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่มีอะไรให้ลงนามในวันนี้ ทั้งสองคนต่างมีทางเลือกบางอย่าง และครั้งนี้ทั้งคู่ตัดสินใจว่าจะยังไม่เลือกทางไหน ซึ่้งบางเวลาก็แค่เดินออกมา แต่ยืนยันว่าความสัมพันธ์ยังอบอุ่นมากๆ และเป็นการเดินออกมาอย่างเป็นมิตร

เขายอมรับว่าประเด็น ที่ทำให้การเจรจาล่ม คือ มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเกาหลีเหนือต้องการให้ยกเลิกทั้งหมด แต่สหรัฐไม่อาจยอมตามได้ แต่ก็ยืนยันว่ายังอยากเจรจากับเกาหลีเหนืออีกในอนาคต เขาบอกด้วยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่เสนอมาตรการไม่มากพออย่างที่สหรัฐต้องการ ขณะเดียวกันทรัมป์บอกว่ายังไม่คิดเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่กับเกาหลีเหนือ

หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทรัมป์ก็เดินทางด้วยเครื่องบินออกจากเวียดนามไปแล้วขณะที่ตามกำหนดการผู้นำเกาหลีเหนือจะเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการต่อจนถึงวันเสาร์ส่วนตลาดหุ้นในเอเชีย โดยเฉพาะเกาหลีใต้พากันปรับตัวดิ่งลง หลังซัมมิตทรัมป์-คิมจบลงกระทันหันโดยไร้ข้อตกลง

logoline