svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่เพิกถอนสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำพ้นพุทธอุทยาน

11 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ชี้ พระอาจารย์สิริปันโน ไม่รู้ไม่เห็นกับกลุ่มปลัดออฟโรดเข้าไปล่าหมีขอ ในพื้นที่สำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ระบุไม่เข้าเงื่อนไขเพิกถอนพ้นพุทธอุทยานฯ

จากกรณี นายวัชรชัย สมีรักษ์ หรือ ปลัดแมน ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย อ้างว่าขึ้นไปแก้บนที่ศาลเจ้าพ่อเขาพลู และขึ้นไปทำบุญที่สำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ กระทั่งมีเหตุยิงหมีขอ โดยนานตาต้า ชาวเมียนมาร์ ซึ่งดูแลสำนักสงฆ์สารภาพว่าคนในกลุ่มปลัดแมน ส่งปืนให้และสั่งให้ยิงหมีขอ และนำมาเผาชำแหล่ะที่พักนายตาต้า บริเวณสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ซึ่งอาจจะทำให้ผิดเงื่อนไขและเพิกถอนสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำพ้นเขตพุทธอุทยาน นั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ในฐานะรักษาการหัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดเผยว่า จากการกราบนมัสการพระอาจารย์ สิริปันโน เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ทำให้ทราบว่า พระอาจารย์ไม่ทราบเรืองที่เกิดขึ้น


ไม่เพิกถอนสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำพ้นพุทธอุทยาน


สำหรับเขตพุทธอุทยาน เป็นโครงการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อ 18 เมษายน 2538 เห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอการป้องกันและแก้ไขปัญหาพระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้ เพื่อให้กรมป่าไม้ (เดิมสังกัดกระทรวงเกษตรฯสมัยนั้น) ประสานกับกรมการศาสนา กรมการปกครอง และมหาเถรสมาคม กำหนดให้พระสงฆ์ในพื้นที่ป่าไม้พักอาศัย พร้อมกับกำหนดแนวทางส่งเสริมให้วัด หรือสำนักสงฆ์มีส่วนช่วยงานด้านป่าไม้ในพื้นที่ป่าทั่วประเทศ กำหนดเงื่อนไข ข้อตกลง 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ 2.ไม่ปลูกสิ่งก่อสร้าง และ3.สร้างจิตสำนึกให้คนรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

"ผมจะรวบรวมข้อมูล เสนอขึ้นไปยังผู้บังคับบัญชาว่า พระอาจารย์ สิริปันโน เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่น่าจะผิดเงื่อนไขการเป็นพุทธอุทยาน" นายพนัชกร ระบุ

สำหรับสำนักสงฆ์เต่าดำ อยู่มานานและกำหนดให้เป็นเขตพุทธอุทยานฯ เพื่อให้พระสงฆ์อยู่กันได้โดยมีญาติโยมอุปฐากเข้ามาบ้างโดยต้องขออนุญาตเป็นรายๆ ที่จะเข้ามายังสำนักสงฆ์ดังกล่าว และมีจำนวนมากที่เป็นดารานักแสดง มานุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม อาทิเช่น กิ๊ปซี่ วนิดา เติมธนาภรณ์ และดารานักแสดงอีกหลายคน

logoline