svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอเซีย พลัส ชี้โครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เดิมพันสูง

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บล.เอเซีย พลัส ระบุโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาลเชื่อว่าจะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทย แต่เมื่อมีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินมูลค่าสูง เดิมพันก็จะสูงตามไปด้วย

รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ระบุ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาลเชื่อว่าจะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทย แต่เมื่อมีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินมูลค่าสูง เดิมพันก็จะสูงตามไปด้วย เมื่อมีเงินเข้าไปในระบบ 5 แสนล้านบาท แล้วเครื่องยนต์ติด เดินหน้าไปได้ ก็จะไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้าเครื่องยนต์สะดุดแล้วไปดับกลางทาง จึงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากดูจากแผนการใช้เงินสองวงรอบคือวงรอบที่ประชาชนใช้กับร้านค้าและวงรอบที่สองร้านค้านำไปใช้จ่าย น่าจะทำให้เห็นภาพการหมุนวงรอบในระยะ 6 เดือน ถึง 1 ปี และต้องติดตามสัญญาณการเดินเครื่องยนต์เศรษฐกิจว่าจะเดินหน้าไปได้ไกลแค่ไหน

 

สำหรับภาพรวมการลงทุนของตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 มีโอกาสผ่านพ้นจุดต่ำสุด และเริ่มเห็นหลายปัจจัยช่วยพยุงเศรษฐกิจ อาทิ นโยบายการคลังที่เข้มข้นผ่านการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 ภายในช่วงเวลาเพียง 5-6 เดือน ด้วยมูลค่า 3.48 ล้านล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 9.3% รวมถึงมาตรการกระตุ้นต่างๆ ของภาครัฐ ทั้งการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ฟรีค่าธรรมเนียม VISA สำหรับนักท่องเที่ยว และการแจกเงิน Digital 10,000 บาท ในระยะถัดไป

นอกจากนี้ ความคาดหวังการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น มีโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ลดดอกเบี้ยในปีนี้ 1 ครั้ง คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนรอบ มิ.ย. หลังมติในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมาไม่เป็นเอกฉันท์ แม้ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ อาจจะคงไว้ 5.5% ยาวนานขึ้น หลังเงินเฟ้อสูงกว่าคาดแต่วัฏจักรดอกเบี้ยขาลงน่าจะเริ่มเห็นได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้

 

สำหรับทิศทาง Fund Flow ปัจจุบันเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติอยู่ในระดับที่ต่ำมากผิดปกติ ซึ่งที่ผ่านมาเริ่มเห็นแรงขยับซื้อที่พลิกกลับมาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/67 ตามกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่เติบโตรวมทั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งแรงขายของนักลงทุนต่างชาติมองว่าน่าจะไปหมดแล้ว ขณะที่ค่าเงินบาทมองว่าไม่น่าจะอ่อนค่าไปมากกว่า 37 บาทต่อดอลลาร์ จากปัจจัยดังกล่าวมองว่าเป็นไปได้ที่เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติจะไหลกลับเข้ามาในช่วงนี้

logoline