svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประจิน"ระบุ รัฐบาลทำงานตลอด 24 ช.ม. พร้อมปิดเซิฟเวอร์ไม่เหมาะสมทันที

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประจิน"ระบุ รบ.ทำงานตลอด24ช.ม. พร้อมปิดเซิฟเวอร์ไม่เหมาะสมได้ทันที เผย เอกชนตั้งทีมดูผู้กระทำผิด ม.112เตรียมตั้งทีมซิงเกิลคอมมานด์รับมือโลกไซเบอร์

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการนำพระบรมฉายาลักษณ์ไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าในทางไม่เหมาะสม ว่า อยากให้ช่วยแจ้งเบาะแสการนำพระบรมฉายาลักษณ์ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หากพบเรื่องเหล่านี้ตามเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รัฐบาลสามารถดำเนินการสั่งปิดได้ในทันที และเราก็ดำเนินการอยู่ ซึ่งหากได้เบาะแสที่ชัดเจนก็จะทำได้เร็วขึ้น ทุกภาคส่วนจึงต้องช่วยกันและขออย่าได้ส่งต่อข้อมูลด้วยการแชร์ หรือกดถูกใจข้อความหรือพระบรมฉายาลักษณ์เชิงการค้าที่ไม่เหมาะสม แต่ให้แจ้งแห่งที่มายังรัฐบาล โดยรัฐบาลจะรีบจัดการ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีคำสั่ง คสช.ที่สามารถสั่งปิดเซิฟเวอร์ได้ในทันที และรัฐบาลมีศูนย์ปฏิบัติการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อรองรับการร้องเรียน โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1212

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า สำหรับความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทางสังคมออนไลน์นั้น หากเป็นเซิฟเวอร์ที่เปิดในต่างประเทศ เมื่อได้ยูสเซอร์ แอคเค้า หรือ ไอดีของผู้โพสต์ จะสามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้ แต่เนื่องจากผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทเอกชนไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งานได้ทันที รัฐบาลจึงเจรจากับทาง กูเกิล ยูทูป ไลน์ และเมื่อได้รับความร่วมมือ เราก็จะสามารถติดตามไปถึงต้นตอได้ พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังได้ประสานขอความร่วมมือไปยังทวิสเตอร์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งจะเข้าหารือกับตนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามบริษัทเหล่านี้จะมีทีมดูแลในเรื่องของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้ โดยตั้งทีมขึ้นมารับคำร้องจากรัฐบาลไทยเป็นพิเศษ อีกทั้งยังได้ประสานงานกับตำรวจสากลในประเทศญี่ปุ่นเพื่อช่วยดำเนินคดีฟ้องร้องต่อศาลกับผู้กระทำผิด

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า รัฐบาลจะมีมาตรการคุมเข้มต่อผู้กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในโลกออนไลน์ มากขึ้น เพราะโลกไซเบอร์กว้างขวางมาก จากนี้ไปเรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์จะครอบคลุมในทุกมิติ และจะต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างระบบโครงข่ายเพื่อให้สามารถจัดการเรื่องต่างๆให้ทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการปิดการโพสต์หมิ่นสถาบัน หรือสร้างความเสื่อมเสียต่อบุคคลและมีผลกระทบต่อความมั่นคง และยังปรับปรุงคำสั่งต่างๆเพื่อรองรับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานหลัก แต่ในอนาคตจะมีเจ้าภาพหลักรับผิดชอบเป็นการทำงานแบบซิงเกิ้ลคอมมานด์ จึงต้องมีการหารือกันอีกหลายครั้งก่อนกำหนดเจ้าภาพได้

logoline