svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้ความเศร้าโศกพ่อแม่มีผลต่อเด็ก แนะอธิบายให้เข้าใจ

18 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิตแพทย์ชี้ความเศร้าโศกพ่อแม่มีผลกระทบกับเด็ก เพราะเด็กสามารถซึมซับอารมณ์จากผู้ใหญ่ได้ แนะอธิบายให้ลูกเข้าใจ หวั่นเด็กเข้าใจว่าตัวเองทำผิด

พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวว่าปฏิกิริยาเศร้าโศกเสียใจจากการสูญเสียของผู้ใหญ่มีผลกระทบกับเด็ก เพราะเด็กสามารถซึมซับอารมณ์จากผู้ใหญ่ได้ โดยอาจไม่เข้าใจถึงเหตุและผลของความเสียใจจากการสูญเสียนั้น

เนื่องจากพัฒนาการด้านความเข้าใจเรื่องการตายของเด็ก มีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ โดยแบ่งเป็น4 ช่วงวัย ได้แก่1. อายุ 0-2 ปี เด็กยังไม่เข้าใจเรื่องการตาย จะเข้าใจแค่ถูกพลัดพราก ถูกแยกจาก2. อายุ 2-6 ปี เด็กยังเข้าใจว่าตายแล้วสามารถฟื้นได้ ยังกลับมาได้3.อายุ 6-11 ปี เด็กเริ่มเข้าใจการตายว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถฟื้นได้ แต่ยังไม่เข้าใจว่าเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน และ4.อายุ 11 ปีขึ้นไป เข้าใจเรื่องการตาย ว่า คือ การไปไม่กลับ ไม่ฟื้น และมนุษย์ทุกคนต้องตาย

พญ.มธุรดา กล่าวอีกว่า เด็กยังเล็กจึงยังไม่เข้าใจและมักเกิดความกังวลและแปลความหมายเกี่ยวกับความโศกเศร้าของผู้ใหญ่ ว่าตนเองทำอะไรผิดหรือไม่ จึงทำให้ผู้ใหญ่เสียใจ และกังวลว่าอาจเกิดเรื่องไม่ดีกับตนเอง ผู้ใหญ่จึงควรอธิบายให้เด็กเข้าใจตามวัย ว่าเสียใจจากการสูญเสียคนที่รัก ความเศร้าเป็นเรื่องธรรมดาจากการสูญเสีย จึงแสดงออกด้วยการร้องไห้ เด็กไม่ทำอะไรผิด และผู้ใหญ่ควรมีวิธีการจัดการความรู้สึกเศร้าของตนเองอย่างเหมาะสม ซึ่งควรใช้เวลานี้นำเด็กมาร่วมแสดงความจงรักภักดี เช่น การให้ลูกแต่งชุดดำหรือร่วมถวายความอาลัย

แต่ต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจถึงการแสดงออกดังกล่าวตามช่วงวัยที่เด็กจะเข้าใจได้ด้วย จะทำให้เด็กมีความรักต่อพระมหากษัตริย์มากขึ้น รวมถึงการอธิบายให้เข้าใจว่าในช่วงเวลาแบบนี้การจะชวนลูกไปดูหนัง หรือทำกิจกรรมรื่นเริงสนุกสนานอาจน้อยลง ซึ่งความน่ารักของเด็กจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดความเศร้าโศกของผู้ใหญ่

logoline