svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมป่าไม้ตั้งหน่วยพิทักษ์สกัดรีสอร์ทใหม่ “ภูทับเบิก”

22 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมป่าไม้ บินด่วนถกปัญหาภูทับเบิก ลั่นสั่งรื้อถอนรีอสร์ทเจ้าปัญหา 10 แห่งแน่นอน พร้อมตั้งจุดพิทักษ์ป่าภูทับเบิก เพืื่อสกัดรีสอร์ทเกิดใหม่อีกด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ต.ค. นายชลทิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร กลุ่มพยัคฆ์ไพร และ สปป.4 จากสวนรื่น ได้เข้ามาทำการประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่โรงแรมอิมพีเรียล ภูแก้ว รีสอร์ท อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยได้ประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดการผู้กระทำผิดดื้อแพ่งต่อศาล 10 รายที่มีการพิพากษาไปแล้ว โดยระบุว่าจะดำเนินการโดยทันที
นายชลทิศ กล่าวว่า ในส่วนผู้ที่บุกรุกจากบุคคลภายนอก ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้อำเภอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 เดือนจนกว่าจะแล้วเสร็จ และจะทำการตรวจสอบพื้นที่ที่ดินทั้งหมดว่า เป็นที่ดินเดิมที่จะก่อตั้งนิคมสงเคราะห์ตนเองชาวเขาในพื้นที่ 3 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ จำนวน 175,000 ไร่ จ.เลย 15,625 ไร่ และจ.พิษณุโลก 21,875 ไร่ รวมทั้งหมด 212,500 ไร่

อธิบดีกรมป่าไม้ตั้งหน่วยพิทักษ์สกัดรีสอร์ทใหม่ “ภูทับเบิก”


ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2554 ให้กรมประชาสงเคราะห์เดิมคืนพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายให้ไปจัดทำตั้งนิคมสร้างตนเอง จ.เพชรบูรณ์ ให้กับกรมป่าไม้ จำนวน 132,626 ไร่ เนื่องจากพบปัญหาการบุกรุกปลูกสร้างรีสอร์ทที่กันไว้เป็นที่ทำกินของชาวเขาเป็นบริเวณกว้างโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงจำเป็นต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว
โดยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2558 กรมป่าไม้ได้หารือร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้การก่อสร้างรีสอร์ทเพิ่มขึ้น จากจำนวนรีสอร์ทที่เกิดขึ้นมากมายในขณะนี้ โดยที่ประชุมได้มีกำหนดแนวทางร่วมกันไว้ดังนี้ว่า สำรวจตรวจสอบรายชื่อชาวเขาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภูทับเบิกว่า มีจำนวนเท่าใด และเป็นคนภายนอกที่เข้ามาปลูกสร้างรีสอร์ทจำนวนเท่าใด เพื่อพิจารณาร่วมกันระหว่างกรมป่าไม้และกรมพัฒนาสังคมฯ ที่จะดำเนินการตามกฎหมาย

อธิบดีกรมป่าไม้ตั้งหน่วยพิทักษ์สกัดรีสอร์ทใหม่ “ภูทับเบิก”

นายชลทิศ กล่าวต่อว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปสำรวจรังวัดพื้นที่กำหนดขอบเขตพื้นที่ที่ใช้ให้ชัดเจน เพื่อการขออนุญาตทางกฎหมายต่อไป โดยมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อเป็นเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้ในการทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้
อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า กรมป่าไม้ได้ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของการขอใช้พื้นที่ ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2509 และลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนในพื้นที่ โดยกรมป่าไม้จะให้ความเป็นธรรมกับรีสอร์ที่จะดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ โดยกรมป่าไม้จะเน้นไปที่รีสอร์ทที่มีกลุ่มนายทุนเข้ามาเป็นผู้ดำเนินการ โดยกรมป่าไม้จะจัดตั้งหน่วยป้องกันรักษาป่าเฉพาะกิจขึ้นในพื้นที่ เพื่อเป็นจุดสกัดรีสอร์ทที่จะเกิดขึ้นใหม่ ในส่วนพื้นที่ที่ผิดกฎหมาย 10 แห่ง คงจะต้องสั่งให้ดำเนินการรื้อถอนเพิกถอนและฟ้องร้องทางแพ่งอีกต่อไป

อธิบดีกรมป่าไม้ตั้งหน่วยพิทักษ์สกัดรีสอร์ทใหม่ “ภูทับเบิก”

logoline