svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เส้นทางราชการ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ต้องหาค้ามนุษย์

02 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนแยกที่ 1 ระนอง เป็นใครและทำไม จึงตกเป็นผู้ต้องหาคดีมนุษย์ ชาวโรฮิงญา

กว่า 1 เดือน ที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น และผู้นำฝ่ายปกครองท้องที่ รวมทั้งนักธุรกิจ ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาในจังหวัดระนอง พังงา สตูล และสงขลา รวม 84 คน จับกุมตัวได้แล้ว 51 คน ยังเหลืออีก 33 คนที่อยู่ระหว่างการหลบหนี

และล่าสุด ศาลจังหวัดนาทวี ก็ได้อนุมัติหมายจับ พลตรี มนัส คงแป้น ซึ่งปัจจุบันครองตำแหน่ง พลโท

พลโทมนัส ถือเป็นผู้ต้องหารายที่ 85 ในคดีค้ามนุษย์ ชาวโรฮิงญา โดยต้องหาว่า...กระทำความผิดฐานสมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบห้าปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฏหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันเรียกค่าไถ่
เหตุเกิดที่ประเทศบังคลาเทศ ประเทศเมียนม่าร์ ประเทศไทย ในจังหวัดระนอง พังงา สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา สตูล และแคมป์ที่พักชั่วคราวในป่าเทือกเขาแก้ว หมู่ที่ 8 ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และประเทศมาเลเซีย เกี่ยวพันกัน เมื่อประมาณเดือนพฤษจิกายน 2555 ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เวลากลางวันกลางคืนต่อเนื่องกัน

ในหมายจับระบุว่า ให้จับกุมตัว พลตรี มนัส ไปส่งที่สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ภายในอายุความ 20 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 เดือนพฤษภาคม 2558 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฏหมาย แต่ไม่เกินวันที่ 1 เดือน พฤษภาคม 2578

สำหรับ พลตรีมนัส ถือเป็นนายทหารระดับสูงคนแรก ที่ถูกออกหมายจับในข้อหาค้ามนุษย์ หลังเกิดวิกฤตการณ์ผู้อพยพย้ายถิ่นชาวโรฮิงญา เนื่องจากพบหลุมศพและศพชาวโรฮิงญากว่า 30 ศพบนเทือกเขาแก้ว ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ตำแหน่งปัจจุบันของ พลโทมนัส คือ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนแยกที่ 1 ระนอง รับผิดชอบการแก้ไขปัญหาแรงงานพม่าและการลักลอบเข้าเมืองของชาวโรฮิงญา โดยตรง

ในอดีต พล.ท.มนัส เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 25 กรมทหารราบที่ 25 ในช่วงปี 2548-2549 ต่อมาในปี 2550 ลงไปทำงานที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนเกิดเหตุการณ์ลือลั่น จับกุมเงินเป็นร้อยล้านบาทในท่อพีวีซี ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

หลังจากนั้นช่วงปี 2551-2552 เป็น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 จ.สงขลา และผู้บังคับการจังหวัดทหารบกชุมพร (ผบ.จทบ.ชุมพร) ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในการโยกย้ายเมื่อ เม.ย.2558 ที่ผ่านมา และได้เลื่อนยศจาก "พลตรี" เป็น "พลโท"

logoline