svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปเหตุ “แอมโมเนียรั่ว“ ที่โรงน้ำแข็งบางละมุง เกิดอะไรขึ้น สั่งอพยพคนวุ่น

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปเหตุ “สารแอมโมเนียรั่ว” ในโรงน้ำแข็งบางละมุง เกิดอะไรขึ้นบ้าง สั่งอพยพวุ่น ประชาชนสูดดม “แน่นหน้าอก-แสบตา” หามส่งโรงพยาบาลนับร้อย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวานนี้ (17 เม.ย.) เวลาประมาณ 23.36 น.  นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง รับแจ้งเหตุโรงงานน้ำแข็งระเบิด ทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณกว่า 1 กิโลเมตร เหตุเกิดที่โรงน้ำแข็งบางละมุง ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบกเทศบาลหนองปรือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ 

สั่งอพยพคนออกจากพื้นที่-ตั้งศูนย์อพยพ

ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่ พร้อมห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร พร้อมตั้งจุดช่วยเหลือ นำผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งสูดดมสารเคมี คาดว่า เป็นสารแอมโมเนีย จนหมดสติ บางรายแสบตาแสบจมูก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล 

สรุปเหตุ “แอมโมเนียรั่ว“ ที่โรงน้ำแข็งบางละมุง เกิดอะไรขึ้น สั่งอพยพคนวุ่น

“ชาวบ้าน” เล่านาทีเกิดเหตุ

สอบถามชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ทราบว่า ตอนเกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะมีกลุ่มควันตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา บางรายหมดสติ

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ  “Ex Yuhh”  โพสต์คลิปและเล่าเหตุการณ์ซึ่งตอนนั้นได้นั่งรถผ่านระหว่างเกิดเหตุ จุดที่มีสารแอมโมเนียรั่วออกมา จนมองไม่เห็นทาง โดยระบุข้อความว่า “ตกใจมาก ถ้าจอดอยู่ขิตได้เลย สรุปก็คือถังเก็บแอมโมเนียระเบิด แสบจมูกมากโชคดีที่พี่คนขับรีบขับออกมา”

สรุปเหตุ “แอมโมเนียรั่ว“ ที่โรงน้ำแข็งบางละมุง เกิดอะไรขึ้น สั่งอพยพคนวุ่น

โดยในคลิป เธอได้นั่งรถแท็กซี่เพื่อเดินทางไปบ้าน ระหว่างนั้นก็ผ่านจุดเกิดเหตุ ซึ่งพบว่าบริเวณโดยรอบไม่แต่กลุ่มควันคล้ายหมอกจนไม่สามารถมองเห็นทางได้เลย จนขับไปชนเสาไฟข้างทาง

ระหว่างนั้นสารแอมโมเนียก็รั่วไหลเข้ามาภายในรถที่เธอนั่ง ทำให้เริ่มมีอาการแสบตา ก่อนจะไอ ซึ่งช่วงนั้นอาการเริ่มหนักขึ้นเรื่อย กระทั่งคนขับฝ่าออกมาได้ แล้วรีบปฐมพยาบาล

“เจ้าของโรงน้ำแข็ง” พร้อมช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับผลกระทบ

เวลาต่อมานายบุญอนันต์ ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง ออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมดูแลช่วยเหลือชาวบ้านและคนเจ็บทั้งหมด สำหรับเหตุในครั้งนี้ เกิดจากแท็งก์เก็บสารแอมโมเนียรั่วไหล ไม่ใช่เหตุโรงน้ำแข็งระเบิด เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดวาล์วและควบคุมสถานการณ์ไว้แล้ว

คุมสถานการณ์ได้ อุตสาหกรรมจังหวัด เตรียมเข้าตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ เจ้าหน้าที่นักผจญเพลิง ได้เข้าไปปิดวาล์วแอมโมเนียและจุดรอยรั่วทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้ได้รับผลกระทบ มีอาการหายใจไม่ออก นำส่งโรงพยาบาล ยืนยันว่าไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด เป็นเพียงการรั่วไหลของสารแอมโมเนียเท่านั้น โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จะเข้ามาตรวจสอบว่าโรงงานมีความผิดหรือไม่ 

สรุปเหตุ “แอมโมเนียรั่ว“ ที่โรงน้ำแข็งบางละมุง เกิดอะไรขึ้น สั่งอพยพคนวุ่น

"แสบตา-แน่นหน้าอก" ส่งโรงพยาบาลนับร้อย

สำหรับผู้ประสบภัยสารแอมโมเนียรั่ว อย่างไม่เป็นทางการ รายงานเบื้องต้นผู้ประสบภัย สีเขียว 129 ราย สีเหลือง 9 ราย สีแดง 3 ราย ส่ง รพ.เมืองพัทยา 21 ราย ส่ง รพ.จอมเทียน 6 ราย ส่ง รพ.กรุงเทพพัทยา 5 ราย ส่ง รพ.สมเด็จ ณ ศรีราชา 20 ราย ส่ง รพ.วิภาราม 5 ราย ส่ง รพ.แหลมฉบัง 5 ราย ส่ง รพ.บางละมุง 79 ราย รวมทั้งหมด 141 ราย

สรุปเหตุ “แอมโมเนียรั่ว“ ที่โรงน้ำแข็งบางละมุง เกิดอะไรขึ้น สั่งอพยพคนวุ่น

logoline