svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" ขู่เปิดข้อมูล แจงเหตุใช้ ม.44

03 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระหว่างการเป็นประธานงานสถาปนาโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ครบ 106 ปี นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดถึงการใช้อำนาจตามรธน.ชั่วคราว มาตรา 44 ในทำนองว่า หากถูกวิจารณ์อย่างหนัก ก็จำเป็นต้องออกมาเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ไปคุยรายละเอียดเรื่องนี้กับคุณ ทินณภพ พันธะนาม

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกระหว่างเป็นประธานงานสถาปนา โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ครบ 106 ปี และพิธีเปิดอาคารโรงเรียนเสนาธิการทหารบกแห่งใหม่ ณ อาคารโรงเรียนเสนาธิการทหารบก กองคลังยุทโธปกณ์สรรพวุธ ว่าปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญการปฏิรูปการศึกษา ทุกระบบ ซึ่งสถาบันทหารสอนให้มีระเบียบวินัย รวมทั้งสอนเรื่องหลักการคิด ขณะเดียวกัน ประเทศ แต่กระบวนการคิดของคนเราขณะนี้มีความหลากหลาย โดยเฉพาะหากได้ข้อมูลไม่ครบ ความคิด ของแต่ละคนก็จะมุ่งเพื่อตัวเอง ดังนั้นวันนี้ต้องคิดใหม่ ต้องมีหลักการในการคิด
แต่ตอนนี้หลายฝ่ายหวั่นเกรงในเรื่องการมีอำนาจของทหาร ซึ่งไม่ต้องกลัว เพราะทหาร ไม่สามารถทำอะไร นอกกรอบได้ อีกทั้งเมื่อยิ่งมีอำนาจยิ่งต้องระมัดระวัง
นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังบอกอีกว่า ต่างประเทศ ได้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน โดยเฉพาะข้อมูล จากสื่อ ที่วันนี้มีการล๊อบบี้ให้มีการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล และพบว่ามีการพาดหัวของสื่อต่างประเทศ ระบุเรื่องการใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 ของ รัฐธรรมนูญชั่วคราว จะประหารชีวิตสื่อ ซึ่งหากตนเองยังถูกปรามาส อีก ก็จะออกมาเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด เพราะแต่ละคนต่างมีแผลทั้งสิ้น และมีเบื้องหลังอย่างไร ยืนยันไม่ได้คัดค้านสิทธิมนุษยชน สื่อสามารถทำหน้าที่ตรวจสอบได้ แต่ต้องพิจารณาก่อน จะตัดสินใครผิดหรือถูก ที่สำคัญก็ต้องคำนึงถึงประเทศชาติด้วย และ ยังไม่มีการปิดสื่อใดๆ แต่หากจำเป็นก็จะทำ และไม่จำเป็นต้องกลัวใครเพราะถ้ากลัว จะไม่มายืนอยู่จุดนี้ พร้อมบอกว่าจากนี้ไปจะให้สัมภาษณ์น้อยที่สุด และขอให้สื่อนำเสนอข้อมูลให้ถูกต้องด้วย
ซึ่งนายกฯบอกว่าไม่สามารถบังคนที่ต่อต้านรัฐบาลได้ แต่ทนไม่ได้ที่จะมีคนออกมาทำลายประเทศ ซึ่งการเข้ามาจัดระเบียบแล้ว อาจมีบางกลุ่มไม่ชอบ และอย่ามาอ้างประชาธิปไตย ซึ่งประเทศไทยก็เป็นประเทศประชาธิปไตย และไม่เห็นว่าจะทำให้เดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนทุกคน ไม่เลือกว่าเป็นพรรคการเมืองใด หรืออยู่กลุ่มไหน แต่ทั้งหมดจะต้องเริ่มต้นปฏิรูปและขอให้มีรัฐบาลใหม่มาสานต่อ
ส่วนการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรียืนยัน ว่าเป็นไปตามโรดเมปที่วางไว้ ซึ่งคาดว่าจะรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

logoline