svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ฮือฮาลูกแก้วเก็บได้จากแม่น้ำ แสงสีระยิบระยับ

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ชาวลำปางฮือฮาลูกแก้วเก็บได้จากแม่น้ำ มีแสงสีระยิบระยับสีสันสวยงาม ชาวบ้านเชื่อเป็นลูกแก้วพญานาค แห่กราบไหว้บูชา เบื้องต้นจนท.สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน เข้าตรวจสอบยังไม่สามารถชี้ชัดได้

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 53/1 บ้านสันบุญเรือง หมู่ 4 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังทราบว่ามีชาวสันบุญเรือง ม.4 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปางและหมู่บ้านใกล้เคียงในพื้นที่ ต.ปงยางคก ได้พาแห่พากันไปดูลูกแก้วประหลาด เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ได้พบกับเจ้าบ้านของ คือ นางอามร โภยะโล อายุ 60 ปี และนายพีระพันธ์ โภยะโล อายุ 34 ปีลูกชาย ก่อนจะพาผู้สื่อข่าว เข้าไปในบ้าน โดยมีชาวบ้านจำนวนมากอยู่ภายในบ้านซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว บริเวณห้องโถงด้านนอก


ผู้สื่อข่าวพบลูกแก้วประหลาด ซึ่งวางไว้บนพานมีน้ำหนักมาถึง 10.2 กิโลกรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 16 เซนติเมตร เป็นลูกแก้วที่เป็นลักษณะใสขุ่น พอส่องไฟกระทบจะเป็นแสงวนอยู่ข้างในลูกแก้ว ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นลูกแก้วศักดิ์สิทธิ์ของพญานาคราชในแม่น้ำวัง จึงมีการนำดอกไม้ธูปเทียน ตั้งไว้ เพื่อกราบไหว้บูชาและมีน้ำขมิ้นส้มป่อย เพื่อให้ชาวบ้านที่เดินทางมาดู และมีความเชื่อได้ปะพรมบูชาตามความเชื่อ ซึ่งชาวบ้านที่เดินทางมาดูและกราบไหว้บูชา ได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายลูกแก้วจะมีแสงสีที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะหากใช้เฟลชจากกล้องถ่ายก็จะติดภาพแสงสีจากลูกแก้วเป็นสีสันที่สวยงาม


นายพีระพันธ์ โภยะโล เล่าว่า เมื่อคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยหลานชายได้พากันไปหาปลาที่แม่น้ำวัง เขตชุมชนสบตุ๋ย ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง ขณะกำลังหาปลาในแม่น้ำวัง ซึ่งน้ำวังไม่ลึกมาก ปรากฏว่าเห็นปลาช่อนตัวใหญ่ ตนจึงใช้อุปกรณ์จับปลาช่อนตัวดังกล่าว แต่ปลาตัวดังกล่าวได้ว่ายดิ้นหนีไปอย่างรวดเร็ว แต่ตนกลับเห็นแสงกระทบลูกแก้วที่โผล่ขึ้นมาจากพื้นทรายก้นแม่น้ำวัง ก่อนจะเรียกหลานชายมาช่วยกันเขี่ยทรายที่ถมลูกแก้วเพื่อยกขึ้นมาดู


แต่ปรากฏว่าไม่สามารถยกขึ้นมาได้ ตนจึงยกมือไหว้ และอธิษฐานว่าจะเอาไปกราบไหว้บูชาที่บ้านพอไหว้เสร็จก็เขี่ยทรายที่ล้อมถมลูกแก้ว ก่อนที่จะยกขึ้นได้สำเร็จ


จึงรีบนำกลับมาบ้าแล้วใส่พานไว้บูชาซึ่งชาวบ้านได้ไปถามทรงเจ้า ทราบว่าเป็นลูกแก้วของพญานาคราช หรือพญานาค ในแม่น้ำวัง ที่จะให้ลูกแก้วขึ้นมาให้ชาวบ้านได้เห็นและกราบไหว้บูชาและจะให้โชคลาภ


สำหรับชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยเจอลูกแก้วลักษณะนี้มาก่อนแปลกประหลาดมาก และต่างมีความเชื่อว่าเป็นลูกแก้ววิเศษของพญานาคราชในแม่น้ำวังหลังการกราบไหว้บูชาชางบ้าต่างกันขอโชคขอลาภขอเลขเด็ด หลังจากที่ข่าวพบลูกแก้วประหลาด ที่บ้านหลังดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปได้มีผู้นำภาพลงในสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค


ทำให้มีคนเดินทางดูมากขึ้นเรื่อยๆมีชาวบ้านเดินทางไปดูมากยิ่งขึ้นต่อมาเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ จากสำนักศิลปากรที่ 7 น่าน กรมศิลปากร เดินทางมาที่บ้านหลังดังกล่าวมาตรวจสอบ ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นลูกแก้วที่มีอายุเก่าแก่ จากเมืองเก่าในอดีตของ จ.ลำปาง หรือไม่ ซึ่งจะต้องนำไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง และมีการประเมินมูลค่ารวมถึงจะต้องเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี จะเก็บไว้เป็นของสาธารณะประโยชน์ เช่น เก็บไว้ที่วัด หรือผู้ที่พบเก็บไว้ แต่หากลูกแก้วหาย ผู้ที่พบและดูแลจะต้องเสียค่าใช้จ่ายตามมูลค่าที่ประเมินไว้ แต่จะต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบ

logoline