svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ตะมุตะมิ! ขนมเข่งรูปหมู 5 ตัวพ่อแม่ลูก ตอบโจทย์ลูกค้า ทำออเดอร์ปังรับตรุษจีน

04 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของร้านทำขนมเข่งเมืองตรัง ผุดไอเดียทำขนมเข่งเป็นรูปครอบครัวหมู 5 ตัวพ่อแม่ลูก น่ารักตะมุตะมิ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ทั้งขนมเข่งและหมูในกล่องเดียวกัน ทำยอดขายปังรับ "ตรุษจีน"

4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ร้านชัยรุ่งเรืองพาณิชย์ ถนนตรัง-กันตัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นางธนาพร อายุ 47 ปีเจ้าของร้านฯ กำลังเร่งทำ "ขนมเข่ง" ทั้งแบบธรรมดา และแบบครอบครัวหมู 5 ตัวพ่อแม่ลูก ออกมาน่ารักตะมุตะมิ ส่งขายให้กับลูกค้าขาประจำ ที่สั่งซื้อเข้ามาทางเพจ/เฟซบุ๊กของทางร้าน เพื่อนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีน

ตะมุตะมิ! ขนมเข่งรูปหมู 5 ตัวพ่อแม่ลูก ตอบโจทย์ลูกค้า ทำออเดอร์ปังรับตรุษจีน
โดยเฉพาะ "ขนมเข่งรูปครอบครัวหมู" ปีนี้ผลิตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 100 กล่องเป็น 200 กล่อง มีทั้งแบบครอบครัวเล็ก 5 ตัวพ่อแม่ลูก ราคากล่องละ 100 บาท และแบบครอบครัวใหญ่ 5 ตัวมีคอกหรือพื้นรองราคากล่องละ 200 บาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่สั่งซื้อเข้าเป็นจำนวนมาก จนต้องประกาศปิดรับออเดอร์ไปจนถึงวันที่ 6 ก.พ. นี้ เพราะต้องส่งขนมเข่งรูปครอบครัวหมูให้กับลูกค้าที่สั่งจองมาก่อน ก่อนจะเปิดรับออเดอร์ใหม่อีกครั้ง หลังวันที่ 6 ก.พ.

ตะมุตะมิ! ขนมเข่งรูปหมู 5 ตัวพ่อแม่ลูก ตอบโจทย์ลูกค้า ทำออเดอร์ปังรับตรุษจีน
สำหรับขนมเข่งรูปครอบครัวหมู เกิดจากไอเดียที่นางธนาพรฯ มีลูกเล็ก แต่ไม่ชอบกินขนมเข่งแบบธรรมดา เธอจึงทำขนมเข่งรูปการ์ตูนให้ลูกกิน ปรากฏว่าลูกชอบมาก แต่จะขายรูปการ์ตูนในกลุ่มผู้ใหญ่คงไม่ได้ จึงเกิดความคิดทำขนมเข่งรูปหมูขึ้น เนื่องจาก จ.ตรัง ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหมูย่าง 

ซึ่งหมูสื่อความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ และอยู่เย็นเป็นสุข ทำให้ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน จะต้องนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับอยากเจาะตลาดกลุ่มเด็ก กลุ่มวัยรุ่นให้หันมากินขนมเข่งกันมากขึ้น จึงกลายมาเป็นจุดขายที่แตกต่างจากเจ้าอื่นมาเป็นปีที่ 4 แล้ว 
ตะมุตะมิ! ขนมเข่งรูปหมู 5 ตัวพ่อแม่ลูก ตอบโจทย์ลูกค้า ทำออเดอร์ปังรับตรุษจีน นอกจากจะช่วยลดปัญหาเนื้อหมูที่มีราคาแพงแล้ว ลูกค้ายังได้ทั้งสองอย่างในกล่องเดียวกันด้วย ทำให้ปีนี้ต้องใช้แป้งสาลีในการผลิตขนมเข่งเกือบ 3,000 กิโลกรัม แต่ขายในราคาเดิม โดยสามารถเก็บไว้ได้นาน 5-7 วัน ซึ่งลูกค้ามาจากหลายจังหวัดภาคใต้ที่ซื้อไปขายต่อหรือนำไปเป็นของไหว้ของฝาก เช่นจากจ.กระบี่ ภูเก็ต พัทลุง สตูล กรุงเทพฯ และใน จ.ตรัง สร้างรายได้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว 

นางธนาพร เจ้าของร้านชัยรุ่งเรืองพาณิชย์ กล่าวว่า เหตุที่เลือกทำขนมเข่งรูปครอบครัวหมู เพราะอยากให้ลูกชายกินขนมเข่งเป็น ซึ่งก่อนหน้านี้ทำขนมเข่งลูกเล็ก ๆ แบบโบราณลูกไม่สนใจ แต่พอทำเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ ให้ลูกชิม ลูกก็ชอบ เลยจุดประเด็นขยายกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มเด็ก กลุ่มวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษาด้วย 

ซึ่งหมูเชื่อว่ามีความอุดมสมบูรณ์ ใครเอาไหว้ก็จะอยู่เย็นเป็นสุข ปีนี้ออเดอร์หมูเพิ่มไม่ได้แต่ไซส์เล็กกับไซส์ใหญ่มีเพิ่มขึ้น จากเดิมเมื่อจบเทศกาลจะมีออเดอร์ถึง 2,000 กิโล แต่ปีนี้เหลืออีก 10 วัน มีออเดอร์ 2,000 กว่ากิโลและอาจจะถึง 3,000 กว่ากิโล 

logoline