svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

TikTok เตรียมสกัดชาเลนจ์อันตรายและเนื้อหาสุ่มเสี่ยง

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TikTok ต้องการสร้างพื้นที่ปลอดภัย เตรียมสกัดชาเลนจ์อันตรายหรือเนื้อหาสุ่มเสี่ยงไม่ให้เข้าถึงคนจำนวนมาก

TikTok มีแผนเปลี่ยนแปลงนโยบายการใช้งาน เพื่อทำให้แพลตฟอร์มของตัวเองเป็นพื้นที่ปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการสกัดกั้นคลิปวิดีโอหรือเนื้อหาที่อันตรายและสุ่มเสี่ยง ไม่ให้เข้าถึงคนจำนวนมาก ซึ่งทีมงานด้านความปลอดภัยของ TikTok จะได้รับการแจ้งเตือนหากระบบตรวจพบเนื้อหาที่เข้าข่ายอันตราย เมื่อทีมงานเข้าไปตรวจสอบและพบว่าเป็นเนื้อหาที่อันตรายจริง ก็จะทำการลบ และจะมีการส่งคำเตือนไปยังผู้ใช้งานที่ได้ดูคลิปแล้ว ว่าไม่ให้ทำตามหรือหลงเชื่อ

TikTok กลายมาเป็นโซเชียลมีเดียอันดับต้นๆ ของโลก ที่ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน โดยเฉพาะการทำคลิปวิดีโอชาเลนจ์ ที่มีการท้าทายให้คนดูไปทำเลียนแบบและโพสต์ตาม ซึ่งก็มีตั้งแต่ชาเลนจ์สนุกๆ น่ารักๆ อย่างการเต้น การร้องเพลง ไปจนถึงชาเลนจ์ที่เข้าข่ายอันตรายที่อาจทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ อย่างการเล่นกับไฟ การปิดตาเดิน การข้ามถนน ซึ่งหลายชาเลนจ์ก็มีคนทำตามทั่วโลกและได้รับอันตรายไปหลายคน

ผลสำรวจผู้ใช้งาน TikTok ในหลายประเทศกว่า 10,000 คน พบว่าผู้ใช้งาน 31% เคยลองเล่นชาเลนจ์ตามคลิป โดยในจำนวนนี้ 48% บอกว่าเป็นชาเลนจ์ที่ไม่ได้อันตรายอะไร 32% บอกว่ามีอันตรายเล็กน้อย 14% บอกว่าค่อนข้างอันตราย และ 3% บอกว่าเป็นชาเลนจ์ที่อันตรายมากๆ

logoline