svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

ซอสมะเขือเทศไฮนซ์พร้อมไปอวกาศ อร่อยถึงดาวอังคาร

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฮนซ์ เป็นห่วงว่าหากมนุษย์ย้ายไปอยู่บนดาวอังคารแล้วจะไม่มีซอสมะเขือเทศอร่อยๆ กิน เลยทดลองปลูกมะเขือเทศบนสภาพแวดล้อมที่เหมือนกับดาวอังคาร

ซอสมะเขือเทศนับว่าเป็นเครื่องปรุงอาหารที่หลายคนชื่นชอบและแทบจะขาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะการทำอาหารตะวันตก ไฮนซ์ ผู้ผลิตซอสมะเขือเทศรายใหญ่จึงเกิดคำถามว่าในอนาคต หากมนุษย์ต้องย้ายไปอาศัยอยู่บนดาวอังคาร เราจะยังสามารถปลูกมะเขือเทศและผลิตซอสมะเขือเทศบนดาวอังคารได้หรือไม่

ไฮนซ์ ซึ่งเป็นห่วงว่าหากมนุษย์ย้ายไปอยู่ดาวอังคารแล้วจะไม่มีซอสมะเขือเทศกิน จึงได้รวบรวมทีมนักวิทยาศาสตร์และนักชีวดาราศาสตร์ 14 คน จากสถาบันอวกาศอัลดริน ในฟลอริดา ทำการทดลองปลูกมะเขือเทศบนสถาพแวดล้อมที่จำลองให้เหมือนดาวอังคารเป็นเวลานาน 2 ปี ซึ่งประสบความสำเร็จ โดยมะเขือเทศที่ปลูกผ่านการตรวจสอบคุณภาพและรสชาติตามมาตรฐานของไฮนซ์และสามารถนำไปผลิตเป็นซอสมะเขือเทศได้

แม้ทั้งหมดนี้ อาจจะเป็นแค่แผนการตลาด เพราะเรายังไม่มีความจำเป็นที่จะไปปลูกมะเขือเทศบนดาวอังคารจริงๆ แต่ผลการทดลองก็ช่วยพัฒนาความรู้ด้านการปลูกพืชที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตบนดาวอังคาร และจะมีการเปิดเผยผลการทดลองเป็นบทความด้านวิชาการต่อไป

 

การพัฒนาวิธีการปรุงอาหารในอวกาศ นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะนักบินอวกาศที่ต้องเดินทางจากโลกไปไกลและเป็นเวลานาน ต่างอยากกินอาหารที่อร่อยและมีรสชาติใกล้เคียงกับที่เคยกินบนโลกให้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจในการทำงานบนอวกาศ

logoline