svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"สุโขทัย"เชิญเที่ยวประเพณีลอยกระทง วิถีใหม่

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัย - จ.สุโขทัย จัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 ระหว่าง 18-20 พฤศจิกายนนี้ เชิญร่วมสัมผัสบรรยากาศโบราณสถานมรดกโลก พร้อมกิจกรรมหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านของจังหวัดสุโขทัยภายใต้การท่องเที่ยววิถีใหม่ปลอดภัยจากโควิค-19

นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 ซึ่งได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2564 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่ออนุรักษ์ สืบสานประเพณีอันดีงามที่มีเอกลักษณ์ความเป็นเมืองมรดกโลก รวมทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัย 

"สุโขทัย"เชิญเที่ยวประเพณีลอยกระทง วิถีใหม่

โดยเน้นการประดับตกแต่งพื้นที่บริเวณโบราณสถานวัดมหาธาตุ ด้วยไฟ Light Up ฉลองครบรอบ 30 ปี เมืองมรดกโลก พร้อมประดับ “ตะคันดินเผา” ส่องสว่างนับพันดวงบริเวณโบราณสถานภายในสถานที่จัดงานและประดับโคมไฟ กระทงเล็ก กระทงใหญ่ บริเวณท่าน้ำวัดสระศรีเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมลอยกระทง และจุดแลนด์มาร์ก 

 

สำหรับนักท่องเที่ยวจะได้ถ่ายภาพความประทับใจในพื้นที่โล่งกว้างและไม่แออัด รวมทั้งกิจกรรมการเฉลิมฉลองครบรอง 2 ปี สุโขทัยเมืองสร้างสรรค์ ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านของยูเนสโก (UNESCO) และจัดการแสดงพลุไฟภายในงานทุกวันๆ ละ 2 รอบ ซึ่งเป็นการจัดงานภายใต้มาตรการท่องเที่ยววิถีใหม่ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

"สุโขทัย"เชิญเที่ยวประเพณีลอยกระทง วิถีใหม่

ทั้งนี้ ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ ให้งดจัดกิจกรรม การแสดงแสงเสียง งานมหรสพ งดการจำหน่ายอาหารภายในบริเวณงาน เพื่อลดความแออัดของพื้นที่ พร้อมกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนเข้าเที่ยวชมงานทางออนไลน์ล่วงหน้าในระหว่างวันที่ 8-16 พฤศจิกายน 2564 ก่อนเข้าเที่ยวชมภายในงานและรับนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานได้วันละ 15,000 คน เพื่อควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัยจากโควิค-19 พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A #ลอยกระทงออนไลน์

"สุโขทัย"เชิญเที่ยวประเพณีลอยกระทง วิถีใหม่

สำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดให้ปฏิบัติตามประกาศ จ.สุโขทัย ฉบับที่ 48 คือ

1.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุดเข้มงวด (สีแดงเข้ม 7 จังหวัด) ต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และใบรับรองผลการตรวจ ATK หรือ RT-PCR ไม่พบเชื้อ ภายใน 72 ชั่วโมง

2.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุด (สีแดง 38 จังหวัด) ให้รายงานตัวกับ จนท.สาธารณสุข และสแกน SAVE สุโขทัย

3.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดควบคุม (สีส้ม 22 จังหวัด) พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง 5 จังหวัด) และพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว 4 จังหวัด (กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา ภูเก็ต) ให้สแกน SAVE สุโขทัย

 

"สุโขทัย"เชิญเที่ยวประเพณีลอยกระทง วิถีใหม่

ด้านกิจกรรม ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ ที่น่าสนใจในบริเวณของการจัดงานมีหลากหลายกิจกรรมที่ยังคงไว้ในมาตรการป้องกันโควิค-19 อาทิ พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ณ วัดตระพังทอง พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ขบวนแห่กระทงใหญ่ 9 อำเภอ การแสดงฟ้อนตระคัน การแสดงพลุและดอกไม้ไฟในทุกค่ำคืนของการจัดงาน เป็นต้น

 

"สุโขทัย"เชิญเที่ยวประเพณีลอยกระทง วิถีใหม่

#ลอยกระทงวันไหน #ลอยกระทงที่ไหนบ้าง

ภาพ/ข่าว : พิเชฐ เนตรบุตร จ.สุโขทัย

 

logoline