svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ชมภาพสุดยอดทะเลหมอกบนมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวชัยภูมิ

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมตัวเที่ยว ชมภาพสุดยอดทะเลหมอกบนมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวนิวนอร์มอลขึ้นชื่ออีกหนึ่งสุดยอดสโตนเฮนจ์เมืองไทย

ในช่วงที่โควิด-19 ยังระบาดหนักไปทั่วประเทศไทย อีกมุมเบาๆสุดภาพความสวยงามทางธรรมชาติยามเช้าที่ จ.ชัยภูมิ หลังฝนตกยามเช้านักท่องเที่ยวที่ยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอลได้ที่นี่ต่างไม่ผิดหวัง กับการได้สัมผัสกับกลุ่มทะเลหมอกปกคลุมแผ่กระจายรับแสงตะวันยามเช้าสวยงามสุดลูกหูลูกตาบนเทืองเขาภูแลนคา ณ จุดชมตะวันขึ้นบนผาหัวนาค มอหินขาวที่ได้รับฉายาว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอด”สโตนเฮนจ์เมืองไทย” ที่ ต.ท่าหินโหม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ
ซึ่ง จ.ชัยภูมิ ในช่วงนี้ก็ยังอยู่ในช่วงหน้าฝน สภาพอากาศทั่วไปในชัยภูมิ มีฝนตกโปรยปราย และมีความหนาวเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะบนเทือกเขาภูแลนคา ตั้งแต่บริเวณแท่งหิน 5 แห่ง มอหินขาวสโตนเฮนจ์เมืองไทย ที่จะมีให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาชม จุดชมตะวัน บริเวณผาหัวนาก ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ จะเกิดทะเลหมอกปกคลุมไปทั่วเป็นบริเวณกว้างสุดลูกหูลูกตา รับแสงตะวันยามเช้าอย่างสวยงาม เป็นที่ประจำใจของนักท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นมานอนค้างคืนบนมอหินขาว สุดสดชื่นกับบรรยากาศรอบข้าง 180 องศา ที่เต็มไปด้วยทะเลหมอกยามเช้า ซึ่งจุดชมตะวันขึ้น จุดนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1 พันฟุต และสามารถมองเห็นบรรยากาศโดยรอบ ในมุมสูงได้ 180 องศา ถือเป็นอีกจุดขายของที่นี่ เพราะจะสามารถยิ้มรับแสงตะวันแรกของวันใหม่ที่โผล่ขึ้นเหนือบนทิวเขาภูแลนคา 
ชมภาพสุดยอดทะเลหมอกบนมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวชัยภูมิ

ชมภาพสุดยอดทะเลหมอกบนมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวชัยภูมิ

 

และในตอนกลางคืนในช่วงนี้มีอุณหภูมิ ต่ำกว่า 15  องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวจามธรรมชาติในจุดนี้ต่างเข้ามารอสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นกันบางแล้ว ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติภูแลนคา พร้อมรับนักท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอลได้ โดยจะแบ่งเป็น 2 โซนนิ่ง คือโซนอนุรักษ์และโซนพักค้างแรม ในตอนเช้าตรู่ และตอนค่ำ จะพบว่ามีกลุ่มเมฆหมอกปกคลุมแผ่กระจายโดยรอบเป็นบริเวณกว้างสุดสวยงามดั่งแดนสวรรค์
ชมภาพสุดยอดทะเลหมอกบนมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวชัยภูมิ

ชมภาพสุดยอดทะเลหมอกบนมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวชัยภูมิ

 

ซึ่งขณะนี้คาดว่าต่อไปอีกไม่นานหลังจำนวนผู้ติดโควิด-19ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มลดลง อุทยานภูแลนคา จะเตรียมตัวได้เปิดรับท่องเที่ยวได้บางส่วน มาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งยังต้อนเน้นย้ำว่าการมาท่องเที่ยวเป็นการเที่ยวแบบ New Normal นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้ที่จะเข้าภายในอุทยานฯมอหินขาว ทุกคนต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส ที่จุดคัดกรองก่อนถึงด่านตรวจ ต้องลงทะเบียนไทยชนะหรือลงชื่อเข้า และลงชื่อออก ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด ไม่นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในเขตอุทยานฯ และต้องนำขยะกลับออกไปด้วย โดยอุทยานฯจำกัดคนเข้าเที่ยวภายในได้ในขณะนี้ไม่เกิน 500 คน เมื่อเต็มแล้วต้องรอคิวต่อหมุนเวียนกันไป ออกเท่าไรให้เข้าได้ตามจำนวนที่ออก ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องจองคิวออนไลน์' QueQ ก่อนเข้าเที่ยวชม
โดยผาหัวนาค และมอหินขาว อยู่เขตพื้นที่บ้านวังคำแคน หมู่ที่ 5 ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เมื่อถึงบริเวณที่ตั้งของหินขนาดใหญ่ จำนวนหลายแท่งและกลุ่มหินอีกจำนวนมาก ขนาดลดหลั่นกันไป ขึ้นอยู่ประปรายในพื้นที่เทือกเขา "ภูแลนคา" อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 900 เมตร แต่ละแท่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ มีขนาดใหญ่มหึมา แต่ละแท่งมีความกว้างประมาณ 4 - 5 เมตร สูงประมาณ 15 - 20 เมตร และตั้งเรียงรายกันเป็นแถว มีจุดเด่นในหลาย ๆ ด้าน ตั้งชมความสวยงามของแท่งหินขนาดใหญ่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสภาพอากาศแบบธรรมชาติ ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม มีลมพัดเย็นสบายตลอดทั้งวัน  ในช่วงนี้สภาพอากาศทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงเช้าและค่ำ มีอากาศเย็นสบาย นั่งชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้น และใกล้จะตกดิน สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ ดูสวนหินรูปลักษณ์สวยงามจำนวนมากและมีอายุเก่าแก่มากกว่า 195 ล้านปี นักท่องเที่ยวต่างชาติให้สมญานามว่าคืออีกหนึ่งสุดยอดแหล่งท่องเที่ยว”สโตนเฮนจ์เมืองไทย”

ชมภาพสุดยอดทะเลหมอกบนมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวชัยภูมิ
โดย - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี  

logoline