svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง ตอน เสียงรอบข้าง"เหมือง"เห็นด้วย-เห็นต่าง

29 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านรอบเหมืองทองอัครา เห็นต่างหลังรัฐบาลต่อใบอนุญาตเหมืองทองคำ ฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ ถามรัฐบาลว่าเอาอะไรมาวัดในการต่อใบอนุญาต ทั้งที่ยังไม่ได้มีการแก้ปัญหาในพื้นที่

"คิงส์เกต" ประกาศผ่านเว็บไชต์บริษัท ว่ารัฐบาลไทย ได้อนุญาตประทานบัตร 4 ใบ นั่นจะทำให้บริษัทกลับมาเปิดเหมืองทองชาตรี หรือเหมืองทองอัคราฯ ได้อีกครั้ง

สืบสวนความจริง ตอน เสียงรอบข้าง"เหมือง"เห็นด้วย-เห็นต่าง

โดยทันทีที่ทราบว่ารัฐบาลไทย อนุญาตให้เปิดเหมืองทองคำอัคราฯ ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่รอยต่อจังหวัดพิจิตร และจังหวัดเพชรบูรณ์ ชาวบ้านกลุ่มที่ได้รับผลกระทบแสดงความรู้สึกไม่พอใจรัฐบาลให้เปิดเหมือง ทั้งที่ยังไม่มีการแก้ปัญหา ในเรื่องของความเดือดร้อนที่ชาวบ้านร้องเรียนจนเป็นที่มาของการปิดเหมือง และรัฐบาลเอง น่าจะเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนที่ได้รับผลกระทบว่าสมควรจะให้บริษัท อัครา รีซอร์สเซ็ส ต่อใบอนุญาตสัมปทานหรือไม่

 

มานิชย์ ละพะสอน ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านการเปิดเหมือง บอกว่า ตอนนี้ที่ปิดเหมืองไปชาวบ้านสบายใจ สุขภาพร่างกายก็ดีขึ้น แต่หากจะเปิดเหมือง ชาวบ้านก็จะตีกันตาย เพราะความเห็นที่ขัดแย้งกัน

 

 

สิ่งที่มานิชย์ ต้องการคือ อยากให้รัฐบาล มาแยกคนในชุมชนออกไป โดยหากใครอยากทำงาน กับเหมือง อยากอยู่รอบเหมืองก็อยู่ไป ส่วนคนที่ทนกับผลกระทบไม่ไหว และอยากย้ายออกจากหมู่บ้านก็ควรจะย้ายออกไป และอยากให้รัฐบาลออกมารับฟังเสียงของประขาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำเหมือง บ้างว่าพวกเขาเดือดร้อนอย่างไร

สืบสวนความจริง ตอน เสียงรอบข้าง"เหมือง"เห็นด้วย-เห็นต่าง

สำเริง มีแก้ว และชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งกลับดีใจ เพราะพวกเขาจะได้กลับมาทำงาน ที่เหมืองอีกครั้ง ยอมรับว่าที่ผ่านมาชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก จากการตกงาน และมาเจอสภาพเศรษฐกิจ ยุคข้าวยากหมากแพง ทำให้เกิดความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า

 

สำเริง เป็นชาวบ้านตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ เขาบอกว่า อยากให้รัฐบาลเร่งต่อใบอณุญาตให้ครบถ้วน เพื่อให้เหมืองทองคำ สามารถเปิดดำเนินการต่อไปได้ ประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน จากการตกงานจะได้มีงานทำไม่ต้องเดินทางไปขายแรงงานในกรุงเทพฯ เศรษฐกิจชุมชนก็จะดีขึ้น

สืบสวนความจริง ตอน เสียงรอบข้าง"เหมือง"เห็นด้วย-เห็นต่าง

logoline