svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2564 นับว่าเป็น ”ดาวดับ” ของ ส.ส. จำนวน 13 คน หลังจากโดนคำสั่งศาล สั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ด้วยเหตุที่โดนคดี แตกต่างกันไป ทั้งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง คดีทุจริต คดีขัดขวางการเลือกตั้ง และคดีเรียกรับเงิน

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 ปี 2564 นับว่าเป็น ”ดาวดับ”ของส.ส. จำนวน 12 คน หลังจากโดนคำสั่งศาล สั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ด้วยเหตุที่โดนคดี แตกต่างกันไป ทั้งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง คดีทุจริต คดีขัดขวางการเลือกตั้ง และคดีเรียกรับเงิน โดยไล่เรียงตามไทม์ไลน์ตั้งแต่ต้นปี 2564 ถึง ปลายปี 2564 ซึ่งนับได้ว่าเป็นที่สุดแห่งปี 2564

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564

1.น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ส.ส.คนแรกที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ รับปี 2564 โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564 ศาลฎีกา รับคำร้องในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี และศาลฎีกา มีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564

2.น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

11 ส.ค.2564 ศาลฎีกามีคำสั่งคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  หรือ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องกรณี น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกัน

ศาลฎีกา พิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้อง พยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้ จึงมีคำสั่งให้รับคำร้อง และให้ยกคำร้อง ของ น.ส.ธณิกานต์ ที่ขอให้ศาลสั่งไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

ผลของคำสั่งศาลฎีกา ทำให้ น.ส.ธณิกานต์ เป็นส.ส.รายที่สอง ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตาม รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 235 วรรคสาม

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564

3.นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

4.นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ 

5.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ประชุมพิจารณาสำนวนคดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) กับพวกรวม 87 คน ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา 

องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาสำนวนแล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ซึ่งตามวิธีพิจารณาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (วิ.อม.) บัญญัติไว้ว่าหากศาลประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่เว้นแต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ภายหลังศาลฎีกา มีคำสั่งประทับรับฟ้อง ทำให้ นายวิรัช รวมถึง นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ภรรยาของนายวิรัช และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ น้องสาวนางทัศนียา จำเลยร่วมในคดีทุจริตสนามฟุตซอล ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 6.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของ นายสำลี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่

โดย นายสำลี ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย หลังศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยขณะนั้นมีการอ้างว่ารับเงินเพื่อย้ายพรรค พรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงเข้าชื่อยื่นร้องไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่ง นายสำลี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.2564 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย
 

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 7.นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์

8.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

9.นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

10.นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

11.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2564 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติโดยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัยว่า ผู้ถูกร้องทั้ง 5 ต้องคําพิพากษาศาลอาญา ให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลอาญา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) นับแต่วันที่ 7 เม.ย.2564 ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคําสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้ง 5  หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 12.นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย

รายสุดท้าย คือ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ด้วยการเรียกรับเงิน  5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกกับการผ่านงบประมาณ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้

วันที่ 15 ธ.ค.2564 ศาลฎีกา อ่านคำสั่งคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ร้อง 

ศาลฎีกา มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว และมิได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นายอนุรักษ์ จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 235 วรรคสาม 
 

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 13.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

ล่าสุด วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยและอ่านคำวินิจฉัยคำร้อง กรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมาวลกฎหมายอาญา

โดยศาลวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  สิ้นสุดสภาพ ส.ส. และให้จัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน
 

ถ้าย้อนไปปี 2562 มีส.ส.ที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้ 

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564

1.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

23 พ.ค. 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ เมื่อ 23 พ.ค. 2562 รับคำร้อง กกต. ปม นายธนาธร ถือหุ้นสื่อ วีลัค มีเดีย ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 ให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.
 

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 2.นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เพื่อไทย

คนต่อมา นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เพื่อไทย ที่ต้องโทษคดีจ้างวานฆ่า วันที่ 16 ต.ค.2562 ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับวินิจฉัยคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณีสถานะ ส.ส. นายนวัธ ที่ต้องโทษคดีจ้างวานฆ่า หลังศาลจังหวัดขอนแก่น ไม่อนุญาตให้ประกันตัว และนายนวัธ ถูกคุมขังในคดีจ้างวานฆ่า นายกอบต.ขอนแก่น ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 3.นายกรุง ศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ

ส.ส.คนดังอย่าง กรุง ศรีวิไล สุทินเผือก พรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากคดีคนใกล้ชิดใส่ซองงานศพ โดยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2562 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สั่งให้ นายกรุง ศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หลัง กกต.แจกใบเหลือง กรณีคนใกล้ชิดใส่ซองงานศพ

สืบสวนความจริง | รวม 13 ส.ส.ดาวดับ ปี 2564 4.นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

อีกคนที่ถือว่าเป็นดาวดับ คือนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช  
โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 ศาลรัฐธรมนูญ สั่งให้ นายเทพไท เสนพงศ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช

สืบเนื่องจากกกต.ขอให้ศาล วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายเทพไท สิ้นสุดลงหรือไม่ หลังถูกลงโทษจำคุก 2 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี คดีทุจริตเลือกตั้ง

ตุลการศาลรัฐธรมนูญ พิจารณาคำร้องแล้วสั่งให้ นายเทพไท หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

logoline