svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสืบสวนเอาผิดบริษัทเหมืองทองคำ ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ แจ้งข้อกล่าวหา บริษัท อัครา รีซอร์สเซส เป็นนอมินีต่างชาติ ขณะที่กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ไม่ละความพยายามที่จะติดตามทวงถามคดี

การสืบสวนเอาผิดบริษัทเหมืองทองคำ ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหา บริษัท อัครา รีซอร์สเซส เป็นนอมินีต่างชาติ 

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

ขณะที่กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ไม่ละความพยายามที่จะติดตามทวงถามคดีที่อยู่ในความดูแลของหลายหน่วยงาน ส่วนกระบวนการพิจารณาข้อพิพาทในชั้นอนุญาโตตุลาการ เลื่อนออกคำชี้ขาดจากกำหนดการเดิม 31 ตุลาคม 2564 เป็น 31 มกราคม 2565 
เนื่องจากการเจรจาระงับข้อพิพาทของทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้ม และทิศทางที่ดี

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่าการเลื่อนอ่านคำชี้ขาดหลายครั้ง เหมือนการเจรจาระหว่างคู่กรณียังไม่ได้ข้อยุติ ทั้ง ๆ ที่การเจรจาระหว่างบริษัท คิงส์เกต กับรัฐบาลไทย เป็นแบบปิดลับสุดยอด แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังมีการเจรจาแลกเปลี่ยนที่ไม่อยากให้ประชาชนรับทราบใช่หรือไม่

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังชี้ว่า การอ่านคำชี้ขาดจะมีขึ้นในวันที่ 31 มกราคม ปีหน้าแต่ประกาศบริษัทคิงส์เกต เตรียมเปิดเหมืองทองคำชาตรี บริเวณรอยต่อของจ.พิจิตร จ.พิษณุโลก และ จ.เพชรบูรณ์

พร้อมกันนี้ ประชาชน ในนาม “เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่” ออกแถลงการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องนำทรัพย์สินของตัวเองไปชดใช้ค่าเสียหายจากการถูกฟ้องร้องโดยบริษัท คิงส์เกต สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยังได้ยื่นขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการกรณีบริษัทเหมืองทองคำ ยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษ สำรวจ และทำเหมืองแร่ทองคำ ครอบคลุมลงไปบนที่อยู่อาศัยที่ดินทำกินของประชาชน ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก.

รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้อนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทเหมืองทองคำ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก. อีกราว 4 แสนไร่

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

ส่วนบริษัทเหมืองทองคำ แจ้งว่ามีรายได้จากเหมืองทองคำในประเทศไทย ต่อตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ จากที่ดิน ส.ป.ก.

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ไม่เห็นด้วยที่เหมืองทองอัครา จะกลับมาเดินหน้าทำเหมืองทองคำในประเทศไทยครั้ง จึงยื่นต่อกระทรวงการต่างประเทศ ขอคัดค้านการเจรจาข้อพิพาทคดีเหมืองทองคำในอนุญาโตตุลาการ ที่จะอาจจะนำมาซึ่งการทำให้บริษัทคิงส์เกต ได้สิทธิเดินหน้าทำเหมืองทองคำในประเทศไทยครั้งใหม่

สืบสวนความจริง | เช็คบิลข้าราชการอุ้มเหมืองทองคำ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า คดีเหมืองทองคำ มีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกระทำผิดหลายขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่เหล่านั้นอยู่ภายใต้การดูแลของนายกรัฐมนตรี จึงอยากให้แต่งตั้งนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีพฤติการณ์ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

logoline