svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวบ้านทวงคืนมาตุภูมิของชาติ จี้"สุริยะ"เพิกถอนอาชญาบัตรเหมืองทองคำ

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ 5 จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี แสดงพลังคัดค้านที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุสาหกรรม ให้อาชญาบัตรพิเศษ สำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ เหนือที่ดินอยู่อาศัยทำกิน

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ประกอบด้วยประชาชนจาก 5 จังหวัด คือ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี และสระบุรี แสดงพลังเหนือที่ดินอยู่อาศัยทำกินที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อนุญาตใบอาชญาบัตรพิเศษสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ แก่บริษัทอัคราฯ และบริษัทย่อย ตั้งแต่ปี 2549 จำนวน 50 แปลง พื้นที่ 5 แสนไร่ ครอบคลุมลงไปบนที่อยู่อาศัย และที่ทำกินชาวบ้าน

 

การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ ให้กับบริษัทอัคราฯ ครั้งแรกนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อยู่ในยุครัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร

 

ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในยุครัฐบาลปัจจุบัน อนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัท อัคราฯ อีกครั้งในปลายปี 2563 โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของประชาชนจำนวนมาก

ชาวบ้านทวงคืนมาตุภูมิของชาติ จี้"สุริยะ"เพิกถอนอาชญาบัตรเหมืองทองคำ

นางอารมย์ คำจริง ตัวแทน กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยว่า การอนุญาตในครั้งปี 2563 เป็นการทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 จึงทำให้ประชาชนยื่นต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI สอบสวนดำเนินคดีแล้วในขณะนี้ 

 

ผลทางกฎหมายของ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 ยังส่งผลทำให้อาชญาบัตรพิเศษ ที่เคยอนุญาตเดิมในปี 2549 และ อนุญาตใหม่ในปี 2563 ตกเป็นโมฆะ จะต้องยกเลิกเพิกถอนอาชญาบัตรพิเศษ ทั้งหมดออกไปจากแผ่นดินของประเทศไทย 

ชาวบ้านทวงคืนมาตุภูมิของชาติ จี้"สุริยะ"เพิกถอนอาชญาบัตรเหมืองทองคำ

นายอารมย์ เปิดเผยว่า กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เตรียมเดินหน้าเรียกร้องให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการเพิกถอนอาชญาบัตรพิเศษ ของบริษัทอัคราฯ ให้สิ้นสิทธิที่เคยได้รับไปจากกฎหมาย พ.ร.บ.แร่ ในประเทศไทย

logoline