svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองคดีฮั้วDSIสอบสวน"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"เอื้อบ.เหมืองทองคำ

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองคดีฮั้วDSI สอบสวนเรื่องร้องเรียน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม อนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้บริษัทอัคราฯ ในจ.เพชรบูรณ์ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามที่ พ.ร.บ.แร่ บัญญัติ

นางอารมณ์ คำจริง แกนนำประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก ผู้อำนวยการส่วนพิจารณาสำนวนร้องทุกข์ ร.ต.ท.ภลลภ เพ็ชรรุ่ง ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ ว่า ตามที่เครือข่ายได้ร้องเรียนต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ขณะนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ส่งเรื่องไปยังกองคดีความมั่นคง เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

 

ต่อมา กองคดีความมั่นคงได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นการขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และพ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (กคร.) ตั้งนั้น อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมีข้อสั่งการ มอบหมายให้กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ สืบสวนตามมาตรา 27/1 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551

กองคดีฮั้วDSIสอบสวน"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"เอื้อบ.เหมืองทองคำ

นางวันเพ็ญ พรหมรังสรรค์ แกนนำประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยว่า ตามหนังสือ DSI แจ้งความคืบหน้าเรื่องขอให้สอบสวนดำเนินคดีเอาผิดกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กับพวก กรณีอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทอัคราฯ ในจ.เพชรบูรณ์ อันเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายฮั้วประมูล

 

สำหรับหนังสือดังกล่าว ถือว่าเรื่องใหญ่ และสำคัญที่อยู่ในเส้นทางการสอบสวนดำเนินคดี ใน DSI และได้ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช แล้ว 

 

ดังนั้น ขอให้คนไทยร่วมใจกัน ติดตามการสอบสวนดำเนินคดีนี้ เพราะเป็นการเร่งรีบอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทเหมืองทองคำ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายบัญญัติ

กองคดีฮั้วDSIสอบสวน"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"เอื้อบ.เหมืองทองคำ

พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 มาตรา 19 มาตรา 21 บัญญัติให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ต้องประกาศเขตแหล่งแร่ และมีผลเพิกถอนคำขอเดิมที่อยู่ในพื้นที่ประกาศเขตเป็นการเพิกถอนเพื่อให้เข้าสู่การประมูล แม้ว่า มาตรา 188 จะยังคงสิทธิเดิมไว้แต่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.แร่ 2560 ซึ่งตามมาตรา 19 และมาตรา 21 บัญญัติไว้ให้ต้องประกาศเขตแหล่งแร่ และต้องประมูล ผู้ชนะการประมูลจึงจะสามารถยื่นขออนุญาตสำรวจได้ ตามมาตรา 21 วรรคสี่ 

 

ดังนั้น การที่ รมว.อุตสาหกรรม เคยชี้แจงกลางสภาฯ อ้างว่าให้อาชญาบัตรพิเศษ กับบริษัทเหมืองทองคำ ตามคำขอเดิมที่เคยยื่นไว้ตั้งแต่ปี 2546 และ 2548 และอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทเหมืองทองคำ ในเดือนตุลาคม 2563 ไปแล้วจึงเป็นการทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 มาตรา 19 มาตรา 21 เพราะว่าไม่ได้ดำเนินการตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

กองคดีฮั้วDSIสอบสวน"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"เอื้อบ.เหมืองทองคำ

logoline