svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ไขความลับ “น้ำตาล” คืออาหารเลี้ยงมะเร็งจริงหรือ?

10 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดที่มาแนวคิด “น้ำตาลเป็นอาหารโปรดของโรคมะเร็ง” วลีเก่าแก่ที่ถูกแชร์ในกลุ่มคนรักสุขภาพเป็นเรื่องจริงหรือมั่ว!! มาร่วมไขความลับนี้ไปพร้อมๆ กัน

"น้ำตาล" เป็นสาเหตุของโรคอ้วน โรคเบาหวาน เรื่องนี้ชัวร์!! แต่ประเด็นที่ว่า “น้ำตาลเป็นอาหารโปรดของโรคมะเร็ง”ใครคิดแบบนี้อยู่ต้องดูข้อมูลเหล่านี้ประกอบ

“น้ำตาล” คืออาหารเลี้ยงมะเร็ง?

ความคิดที่ว่าเซลล์มะเร็งเจริญเติบโตในน้ำตาล มีมาตั้งแต่ปี 1924โดยบทความที่เกี่ยวกับน้ำตาลและมะเร็งครั้งนั้นมาจากการนำบทวิจัยที่ชื่อว่า “On Metabolism of Tumors” ซึ่งถูกวิจัยโดย ดร.ออตโต วอลเบิร์กส์ ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาชีววิทยาด้านเซลล์ มาตีความเผยแพร่ในทางที่ไม่ถูกนัก เพราะในบทวิจัยเป็นการศึกษาการใช้น้ำตาลของเซลล์มะเร็งที่สูงกว่าเซลล์ทั่วไปเพื่อปัจจัยต่างๆ ซึ่งมันมีขึ้นเพื่อให้เหล่านักวิจัยพัฒนาหาวิธีการตัดวงจรของเซลล์มะเร็งด้วยตัวยาหรือการรักษาต่างๆ และมันก็ยังอยู่ในขั้นทดลอง ไม่ใช่การอดน้ำตาลตรงๆ จะได้ผลเลยง่ายๆ แบบที่บทความที่แพร่หลายจะพยายามสื่อสาร

ไขความลับ “น้ำตาล” คืออาหารเลี้ยงมะเร็งจริงหรือ?

หากจะให้มองว่าน้ำตาลจะส่งผลกับโรคมะเร็งได้อย่างไรนั้น ประเด็นที่น่ากลัวและเห็นได้ชัดๆ กว่า คือการกินน้ำตาลมากเกินกว่าจำนวนที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันอาจจะส่งผลให้น้ำหนักมากขึ้นจนเกิด “โรคอ้วน” ซึ่งการที่น้ำหนักเกินมาตรฐานนั้นเป็นอะไรที่ยืนยันออกมาแล้วว่ามันเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพในด้านต่างๆ รวมถึงโรคมะเร็งมากกว่า 13 ชนิดอีกด้วย

และการไม่กินน้ำตาลเลยจะส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งจริงหรือไม่นั้น อันดับแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ไม่ใช่แค่เซลล์มะเร็ง แต่น้ำตาลเป็นแหล่งพลังของเซลล์ทุกชนิดในร่างกายมนุษย์ การที่เรางดน้ำตาลไปเลยแบบหักดิบจะทำให้ร่างกายของผู้ป่วยขาดพลังงานให้กับเซลล์ที่มีประโยชน์ ส่งผลให้ร่างกายไม่มีพลังไปต่อสู้กับผลกระทบที่เกิดจากโรคมะเร็ง และตรงกันข้ามอาจจะเป็นสาเหตุให้ร่างกายอ่อนแอจนเซลล์มะเร็งลุกลามมากไปกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ ซึ่งจริงๆ แล้วหากการงดน้ำตาลแล้วฆ่ามะเร็งได้จริง เราก็คงต้องงดสารอาหารอื่นๆ อีกเพียบ เพราะเซลล์มะเร็งนั้นได้พลังงานจากแหล่งอื่นๆ อีก อาทิ กรดอะมิโน หรือ ไขมัน ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นมะเร็งหรือไม่ก็ตาม การทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบสารอาหารตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ไขความลับ “น้ำตาล” คืออาหารเลี้ยงมะเร็งจริงหรือ?

รู้หรือไม่ “น้ำตาล” ไม่ได้มีแค่ในของหวาน

เซลล์ในร่างกายต้องการน้ำตาลจากอาหาร แต่ไม่ใช่แค่อาหารประเภทของหวานเพียงอย่างเดียว เพราะร่างกายอาจได้รับน้ำตาลจากแหล่งอาหารเหล่านี้

  • ผลไม้ (น้ำตาลฟรุกโตส)
  • ผัก (กลูโคส)
  • ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว (แลคโตส)
  • อาหารในหมู่คาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปัง พาสต้า และข้าว

ไขความลับ “น้ำตาล” คืออาหารเลี้ยงมะเร็งจริงหรือ?

บทสรุปของแนวคิด “น้ำตาลอาหารมะเร็ง?”

เนื่องจากเรื่องนี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ถึงขนาดเข้าใจว่าการงดเว้นน้ำตาลทำให้เซลล์มะเร็งฝ่อและตายในที่สุด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

โดยชี้แจงว่า จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า “น้ำตาล” เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกายช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายและเนื้อเยื่อต่างๆ สามารถทำงานได้เป็นปกติยิ่งขึ้น การงดเว้นน้ำตาลโดยเด็ดขาดอาจจะทำให้ขาดภาวะสมดุลทางโภชนาการ โดยเฉพาะในผู้ป่วยมะเร็งหากร่างกายไม่ได้รับพลังงานอย่างเพียงพอจะทำให้ร่างกายอ่อนแอส่งผลเสียต่อการรักษาและอาจเป็นสาเหตุทำให้มะเร็งลุกลามได้ ฉะนั้น การงดเว้นน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายจึงไม่ได้มีผลต่อการยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเซลล์มะเร็ง

ขอแนะนำให้รับประทานน้ำตาลตามธรรมชาติที่มีอยู่ในอาหารแบบไม่ผ่านกรรมวิธีการผลิต เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช รวมถึงไม่ควรรับประทานน้ำตาลเกินความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอาหารที่มีรสหวานจัด ขนมหวาน เพราะอาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน เป็นต้น นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ปรุงสุก สะอาด หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่สุก อาหารหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮล์ การสูบบุหรี่ เป็นต้น

logoline