svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

8 วิธีดูแลสุขภาพรับมืออากาศหนาว 17-21 พ.ย. กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศา

17 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มหนาวแล้ว! พยากรณ์อากาศแจ้งชาวกรุงเตรียมรับอากาศหนาว ช่วงวันที่ 17-21 พ.ย. จะเย็นลงชัดเจน กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศา ย้ำ 8 วิธีดูแลสุขภาพในช่วง "ลมหนาวมาเยือน" แบบไม่ให้ป่วย

พยากรณ์อากาศประเทศไทย เผยชาวกรุงเตรียมรับมือลมหนาวของจริง ตั้งแต่วันที่ 17-21 พ.ย. โดยอุณหภูมิกรุงเทพฯ จะต่ำสุดที่ 21-22 องศาเซลเซียส ก่อนจางหายไป ย้ำระวังอย่าละเลยเรื่องของสุขภาพ พร้อมเช็กระดับฝุ่น PM2.5 ที่อาจมากับลมหนาว

สำหรับกรุงเทพฯ พยากรณ์อุณหภูมิต่ำสุดวันที่ 17-23 พ.ย. ตามลำดับดังนี้ 21.9, 22.1, 21.4, 21.4, 22.2, 22.4, 24.0 องศาเซลเซียส

8 วิธีดูแลสุขภาพรับมืออากาศหนาว 17-21 พ.ย. กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศา

8 วิธีดูแลสุขภาพในช่วง "ลมหนาวมาเยือน" แบบไม่ให้ป่วย

เมื่ออุณหภูมิในหลายพื้นที่ลดลงอย่างรวดเร็ว การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ  ไม่เช่นนั้นอาจป่วยเป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่  ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส  โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่และเด็กที่ต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษ หากปฏิบัติได้ตามนี้ รับรองได้ว่าไม่ต้องนอนป่วยในช่วงฤดูหนาวนี้อย่างแน่นอน

8 วิธีดูแลสุขภาพรับมืออากาศหนาว 17-21 พ.ย. กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศา
1. ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ที่ปรุงสุกใหม่ เพิ่มการกินผัก ผลไม้ และสมุนไพรรสเปรี้ยว เพิ่มวิตามิตซีต้านทานหวัดและช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองที่คอ ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
2. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ทั้งผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ และไม่ควรใช้ของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน เป็นต้น
3. อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท ไม่เข้าไปในที่แออัด ช่วงอาการเปลี่ยนแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากอาจมีฝุ่นละออง PM2.5 ที่มาพร้อมอากาศแห้งและเย็น รวมถึงสามารถช่วยป้องกันเชื้อไวรัส และเชื้อโรค ป้องกันการเจ็บป่วย

8 วิธีดูแลสุขภาพรับมืออากาศหนาว 17-21 พ.ย. กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศา

4. หากเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ควรมีผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม และไม่คลุกคลี กับผู้อื่น และหมั่นล้างมือบ่อยๆ
5. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และยาเสพติดต่างๆ เนื่องจากอาจทำให้สุขภาพร่างกายเสื่อมโทรม มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย และไม่ควรดื่มเหล้าแก้หนาว เพราะจะทำให้หัวใจวายเสียชีวิตได้
6. หมั่นฉีดพ่นแอลกอฮอล์หรือล้างมือบ่อยๆ เนื่องจากเราอาจไปสัมผัสกับเชื้อโรคที่อยู่ตามสิ่งของต่างๆ เช่น ราวบันได ลูกบิด ประตู แก้วน้ำ เป็นต้น โดยล้างมือด้วยสบู่ธรรมดา 15-20 วินาที หรือใช้น้ำยาล้างมืออื่นๆ 
7. สวมเสื้อผ้าที่หนากว่าปกติ หรือใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เพื่อช่วยรักษาร่างกายให้อบอุ่นในช่วงฤดูหนาวหรือช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ในที่ที่หนาวมากควรสวมหมวกเพื่อลดการถ่ายเทความร้อนออกจากร่างกาย
8. อย่าลืมดูแลเรื่องผิวหนัง เพราะช่วงหน้าหนาวผิวหนังจะเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้ง แตก ปากแห้ง ถ้าอากาศหนาวมากไม่ควรอาบน้ำร้อนจัด หรืออาบนานๆ และหลังอาบน้ำควรทาโลชั่นหรือน้ำมันทาผิว ในกรณีที่มีปัญหาริมฝีปากแตก ควรทาด้วยลิปสติกมันและไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อยๆ

logoline