svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

แพทย์เตือนกินของดิบเสี่ยงพยาธิขึ้นตา ย้ำรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้

20 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์เตือน! กินของสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะสัตว์น้ำจืด ระวังพยาธิขึ้นตา ตามัว พร่าเลือน เสี่ยงสูญเสียการมองเห็นจนถึงขั้นตาบอด แนะปรุงสุกก่อนเปิบเพื่อความปลอดภัย

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยโรคที่เกิดจากพยาธิต่างๆ พบได้บ่อยในไทย ล่าสุด นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า โรคที่เกิดเนื่องจากพยาธิต่างๆ ในคนไทยเป็นภาวะที่พบได้บ่อยขึ้น โดยอาการที่พบ เช่น เปลือกตาบวม กระจกตาบวม ความดันตาสูง ปวดตา ตามัว จนถึงตาบอด ขึ้นอยู่กับพยาธิอยู่ส่วนใดของตา จึงขอเตือนประชาชนที่นิยมกินอาหารแปลกๆ สุกๆ ดิบๆ หรือปรุงประกอบไม่ถูกหลักสุขอนามัย อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ 

แพทย์เตือนกินของดิบเสี่ยงพยาธิขึ้นตา ย้ำรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า ปัจจุบันมีคอนเทนต์การกินของแปลกๆ ในโลกโซเชียล ที่เกี่ยวกับการรับประทานสัตว์น้ำจืดดิบๆ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ฯลฯ ที่เสี่ยงต่อโรคที่อาจจะตามมาในภายหลังได้นั้น 

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) แนะนำว่าการป้องกันการเกิดโรคนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุด และป้องกันได้ง่ายๆ โดยการไม่กินอาหารพวกเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ เช่น กุ้งเต้น กุ้งแช่น้ำปลา เป็นต้น

 

พยาธิขึ้นตาได้จริงหรือ?

แพทย์หญิงอรวีณัฏฐ์  นิมิตวงศ์สกุล นายแพทย์ชำนาญการ อธิบายเรื่องนี้ว่า พยาธิขึ้นตาทำให้เกิดอาการตามัว ตาพร่าเลือน อาจมีการอักเสบในช่องหน้าลูกตา ทำให้ม่านตาอักเสบและตามัวลง 

ในส่วนของการรักษา คือยิงเลเซอร์ไปที่ตัวพยาธิไม่ให้สามารถเคลื่อนไหว ก่อนผ่าตัดนำเอาพยาธิออก ซึ่งตามปกติพยาธิจะอาศัยอยู่ในหลอดเลือดแดงของปอดหนู  ซึ่งพยาธิออกมากับขี้หนู และไชเข้าไปในกลุ่มหอยน้ำจืด หอยบก หอยทาก กุ้งและปูน้ำจืด 

แพทย์เตือนกินของดิบเสี่ยงพยาธิขึ้นตา ย้ำรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้

นอกจากนี้ พยาธิยังอาจปนเปื้อนมากับน้ำดื่ม หรือผักผลไม้ ซึ่งพยาธิอาจเข้าตามาทางเส้นประสาทตาและไชเข้าตาทะลุจากจอตาขึ้นมาในช่องหน้าลูกตา ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบประสาทการมองเห็น ส่วนการฟื้นการมองเห็นขึ้นกับเส้นทางที่พยาธิไชว่าทำความเสียหายในกับส่วนไหนของลูกตาบ้าง 

ทั้งนี้ แนะนำควรทำการรักษาต่อเนื่องเพื่อเช็กร่างกายอย่างละเอียดว่าพยาธิมีเพิ่มเติมในตำแหน่งอื่นของร่างกายอีกหรือไม่ จึงฝากเตือนในเรื่องของการรับประทานอาหารควรหมั่นล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร ไม่แนะนำทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ให้ทานเฉพาะอาหารที่ปรุงสุกและสด สะอาดเท่านั้น  เพราะพยาธิในที่อาศัยอยู่ตามสัตว์น้ำจืด เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจเป็นอันตราย และหากพยาธิเข้าไปอยู่ตามจุดสำคัญในร่างกาย เช่น ระบบประสาท สมอง ไขสันหลัง อาจจะถึงขั้นรุนแรงถึงเสียชีวิตได้

logoline