svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ข่าวดี FDA อนุมัติใช้ ยาเม็ดซูร์ซูแว รักษาอาการซึมเศร้าคุณแม่แรกคลอด

07 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะซึมเศร้าเกิดขึ้นได้กับคุณแม่แรกคลอด บางรายเป็นมากถึงขั้นภาวะซึมเศร้ารุนแรง แต่มีข่าวดี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา FDA สหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้ยาซูร์ซูแว (Zurzuvae) ซึ่งเป็นยาเม็ดตัวแรกสำหรับนำมาใช้รักษาภาวะซึมเศร้ารุนแรงหลังคลอดบุตร

FDA หรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ของสหรัฐฯ ได้ประกาศอนุมัติ ยาชนิดเม็ด ตัวแรกภายใต้ชื่อทางการค้า ซูร์ซูแว (Zurzuvae) หรือชื่อทางยา “ซูราโนโลน” (zuranolone) เพื่อรักษาอาการ ภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรงหลังการคลอดบุตร (postpartum depression - PPD) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ส.ค.2566) โดยภาวะอาการดังกล่าวนั้น ส่งผลกระทบต่อบรรดาคุณแม่แรกคลอดจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาในแต่ละปี

การอนุมัติใช้ยาเม็ดซูร์ซูแว (Zurzuvae) นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการคลอดบุตรหรือการตั้งครรภ์ โดยให้ผู้ป่วยรับประทานยาดังกล่าววันละครั้งเป็นเวลา 14 วัน( สองสัปดาห์)

ข่าวดี FDA อนุมัติใช้ ยาเม็ดซูร์ซูแว รักษาอาการซึมเศร้าคุณแม่แรกคลอด ทางด้าน ดร. ทิฟฟานี ฟาร์ชิโอเน ผู้อำนวยการฝ่ายยาจิตเวชของ FDA ระบุในแถลงการณ์ว่า การเข้าถึงยารับประทานจะเป็นทางเลือกที่เป็นประโยชน์สำหรับสตรีจำนวนมากเหล่านี้ ที่ต้องรับมือกับความรู้สึกที่รุนแรง และบางครั้งก็เป็นอันตรายถึงชีวิต

“ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เป็นอาการร้ายแรงและอาจอันตรายถึงชีวิต ทำให้ผู้หญิงเผชิญความเศร้า ความรู้สึกผิด หรือความรู้สึกไร้ค่า ในกรณีรุนแรง จะเกิดความคิดทำร้ายตัวเองหรือลูกของตัวเอง”

ภาวะ PPD ยังอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสามารถของผู้หญิงในการกลับไปทำงานตามปกติ และในขณะเดียวกันก็อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกด้วย

“ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดยังสามารถขัดขวางการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างแม่และทารก ซึ่งจะส่งผลตามมาต่อพัฒนาการทางจิตใจและร่างกายของเด็ก” ดร.ทิฟฟานี จาก FDA กล่าว

ทั้งนี้ สถิติระบุว่า ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ส่งผลกระทบต่อสตรีหลายล้านคนในแต่ละปี และแม้ว่าอาการดังกล่าวมักจะหายไปเองภายในสองถึงสามสัปดาห์ แต่ในบางกรณีก็อาจจะยืดเยื้อมีอาการต่อไปอีกเป็นเดือนหรือเป็นปีได้ การรักษาที่เป็นมาตรฐานนั้นรวมถึงการให้คำปรึกษาหรือการให้ยาต้านอาการซึมเศร้า ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะได้ผล และไม่ได้ช่วยให้ผู้ป่วยทุกคนหายจากอาการดังกล่าว

ตามข้อมูลของ FDA ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด คล้ายกับภาวะซึมเศร้ารูปแบบอื่นซึ่งมันสามารถทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเศร้าหมอง หมดพลังงาน เกิดความคิดที่จะปลิดชีวิตตัวเอง ลดทอนความสามารถในการรู้สึกถึงความยินดี หรือ เกิดภาวะรู้คิดบกพร่อง (cognitive impairment)

 

ย้ำ!! การรักษาที่ง่ายขึ้น และเห็นผลใน 3 วัน

ยาเม็ดซูร์ซูแว (Zurzuvae) ที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยนั้น ผลิตโดยบริษัทไบโอเจน (Biogen) และบริษัทเซจ เทอราพิวติกส์ (Sage Therapeutics) ซึ่งก่อนหน้านี้มียาชนิดฉีดเข้าเส้นเลือดดำในสถานพยาบาลเป็นเวลา 3 วันซึ่ง FDA อนุมัติยาฉีดดังกล่าวในปี 2562 แต่ไม่มีการใช้กันในวงกว้างเพราะมีราคาแพงถึง 34,000 ดอลลาร์ และยุ่งยากในการฉีดให้กับผู้ป่วย ดังนั้น ยาเม็ดสำหรับรับประทานจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่า และประหยัดค่าใช้จ่ายลงมา

การที่ FDA อนุมัติยาเม็ดซูร์ซูแว นั้นอิงกับผลการศึกษาของสองบริษัทฯ ที่แสดงให้เห็นว่า

สตรีที่รับประทานยาเม็ดซูร์ซูแว มีอาการซึมเศร้าน้อยลงในช่วง 4-6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับยาหลอก โดยผลประโยชน์ที่วัดโดยใช้แบบทดสอบทางจิตเวชนั้น ปรากฏให้เห็นภายใน 3 วันหลังการใช้ยาสำหรับผู้ป่วยจำนวนมาก

ผลของยาจะยังคงอยู่เป็นเวลา 4 สัปดาห์หลังจากรับประทานโดสสุดท้ายไปแล้ว ส่วนผลข้างเคียงจากการใช้ยาตัวนี้ที่พบบ่อยที่สุดคือ อาการง่วงซึม เวียนศีรษะ ท้องเสีย เหนื่อยล้า ไข้หวัดธรรมดา และติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

ดังนั้น ที่ข้างบรรจุภัณฑ์ของยาจะมีคำเตือนว่า ซูร์ซูแว สามารถส่งผลกระทบต่อการขับขี่ยานพาหนะ และการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่อาจเสี่ยงอันตราย พร้อมทั้งแนะนำไม่ให้ขับรถหรือใช้เครื่องจักรหนักเป็นเวลา 12 ชั่วโมงหลังจากทานยานี้

ข่าวดี FDA อนุมัติใช้ ยาเม็ดซูร์ซูแว รักษาอาการซึมเศร้าคุณแม่แรกคลอด

บริษัทผู้ผลิตยาตัวนี้คาดการณ์ว่า

ยาซูร์ซูแว จะสามารถวางจำหน่ายได้ในช่วงปลายปี 2566 นี้ แต่ยังไม่มีการประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับราคาของยา
 

logoline