svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

สปสช. ยืนยัน ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง สิทธิบัตรทอง ฟอกไตผ่านเครื่อง APD ฟรี

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยืนยัน ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ใช้สิทธิบัตรทอง รับบริการฟอกไต ด้วยการล้างไตทางหน้าท้อง ผ่านเครื่อง APD ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

กรณีที่มีประกาศเกี่ยวกับประเด็นเรื่องผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ใช้สิทธิบัตรทอง รับบริการฟอกไต ด้วยการล้างไตทางหน้าท้อง ผ่านเครื่อง APD ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท สามารถรับบริการบำบัดทดแทนไต ด้วยการล้างไตทางหน้าท้องผ่าน เครื่องล้างไตอัตโนมัติ (APD) ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ข้อดีของวิธีการนี้ก็คือ ผู้ป่วยสามารถออกไปใช้ชีวิตประจำวัน หรือออกไปทำงานในตอนกลางวันถึงช่วงเย็นได้สะดวกยิ่งขึ้น

เนื่องจากการใช้เครื่องล้างไตทางช่องท้องอัตโนมัติ จะล้างเพียง 1 ครั้งต่อวันโดยใช้เวลา 8–12 ชั่วโมง โดยสามารถเปิดให้เครื่องทำงานขณะนอนหลับพักผ่อนในตอนกลางคืนได้เลย ซึ่งจะต่างจากวิธีการล้างไตทางช่องท้องด้วยตนเอง (CAPD) ซึ่งจะมีรอบการล้างเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 รอบต่อวัน และต้องเปลี่ยนน้ำยาล้างไตทุก 4-6 ชั่วโมง

ขณะนี้ทั่วประเทศมีการให้บริการด้วยเครื่องล้างไตอัตโนมัติราว 2,500 เครื่อง ซึ่งแน่นอนว่าทาง สปสช. ก็อยากให้ผู้ที่มีความพร้อมได้เข้าถึงให้มากขึ้น จึงได้มีการประสานไปยังหน่วยบริการหลายแห่งว่าถ้าหากมีความจำเป็นต้องใช้ สปสช.ยังมีเครื่องดังกล่าวอีกจำนวนมากที่พร้อมสนับสนุนให้

วิธีการล้างไตด้วยเครื่อง APD จะทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่สุขสบายและคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น จุดนี้เป็นจุดสำคัญที่ สปสช. พยายามผลักดันให้มีการนำเครื่อง APD ไปใช้กับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นสามารถเข้าถึงบริการนี้มากยิ่งขึ้นปัจจุบันมีผู้ป่วยรายใหม่ที่ใช้เครื่อง APD เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 170-200 รายต่อเดือน นอกจากนี้ ในปี 2566 ทาง สปสช. ยังได้ตั้งเป้าที่จะเร่งขยายบริการนี้ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะถึงแม้แต่ละวิธีในการบำบัดทดแทนไตจะเหมาะกับผู้ป่วยไม่เหมือนกัน

ปัจจุบันวิธีการบำบัดทดแทนไตสำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ใช้สิทธิบัตรทองมีทั้งหมด 4 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

1. การล้างไตทางเส้นเลือด หรือการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

2. การล้างไตทางหน้าท้องแบบผู้ป่วยทำเอง

3. การล้างไตทางหน้าท้องด้วยเครื่องล้างไตทางช่องท้องอัตโนมัติ

4. การปลูกถ่ายไต โดยวิธีเหล่านี้ผู้ป่วยยังสามารถตัดสินใจร่วมกับแพทย์ได้ด้วย

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทร. 02-141-4000 หรือ สายด่วน สปสช. 1330 เปิดบริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
 

สปสช. ยืนยัน ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง สิทธิบัตรทอง ฟอกไตผ่านเครื่อง APD ฟรี

 

logoline