svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

หมอดื้อ โพสต์เตือน คนไทยทุกคน เฝ้าระวัง "อาการ-ภาวะลองโควิด"

27 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอดื้อเผย ที่พบชัดเจนในขณะนี้ก็คือ คนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรคผิวหนัง กล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ปอด หัวใจ อาการจะเลวลง และคนที่มีอาการเพียงน้อยนิดของสมองเสื่อมหรือพาร์กินสัน จะรุนแรงเห็นได้ชัดเลวลงมากภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

"หมอธีระวัฒน์" แพทย์คนดัง จัดชุดความรู้ดีๆ ให้อีกหนึ่งบทความ โดยล่าสุดที่เพจของ หมอดื้อ หรือ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ชี้ว่า 

หมอดื้อ โพสต์เตือน คนไทยทุกคน เฝ้าระวัง "อาการ-ภาวะลองโควิด"

อาการลองโควิด
ลองโควิดเป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้น หลังจากที่การติดเชื้อได้จบสิ้น (เชื้อไม่พบแล้ว)
1. อาการของลองโควิด ไม่ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของอาการที่เป็นตอนแรก
2. เกิดได้ทุกอายุ ทุกเพศ แต่แนวโน้มอาจเจอในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และทุกอายุ โดยเฉพาะที่สูบบุหรี่ อ้วน และแน่นอนมีโรคประจำตัวต่างๆ
3. เกิดอาการได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า หลายระบบหรืออวัยวะพร้อมกัน และทางความรู้สึกทางเพศ ลด หรือหายไป ทั้งชาย หญิง และประจำเดือนผิดปกติ ร่วมเพศมีอาการเจ็บปวด
4. เป็นอาการเดิมขณะติดเชื้อ ที่สามารถทอดยาวนานกว่าสามเดือน หรืออาการที่เกิดขึ้นเป็น “อาการใหม่”
5. กลุ่มอาการเป็นลักษณะที่เรารู้จักกันดีมานานแล้ว เกือบ 80-90 ปีในรูปของ chronic fatique syndrome หรือ Myalgia encephalomyelitis ในไวรัสต่างๆ แต่โควิดเกิดได้รุนแรง และยาวนานกว่าไวรัสตัวอื่นๆ มาก
6. กลุ่มอาการทางสมองและจิตอารมณ์ พบได้ 30% หรือมากกว่า และส่งผลทำให้เฉื่อยชา คิดช้า ความจำสั้น สมองเสื่อมและอารมณ์แปรปรวน โดยเฉพาะคนที่เป็นอยู่แล้วหรือกำลังจะเป็น โรคสมองเสื่อม เช่น อัลไซเมอร์ หรือพาร์กินสัน
7. ที่พบชัดเจนในขณะนี้ก็คือ คนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรคผิวหนัง กล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ปอด หัวใจ อาการจะเลวลง และคนที่มีอาการเพียงน้อยนิดของสมองเสื่อมหรือพาร์กินสัน จะรุนแรงเห็นได้ชัดเลวลงมากภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน
8. หลักในการบำบัด ต้องทำการยับยั้งการอักเสบ โดยคำนึงถึงผลข้างเคียงของยาที่ใช้รักษาด้วย และยังต้องประกอบด้วยการหลีกเลี่ยง ที่จะทำให้มีการกระตุ้นการอักเสบในร่างกายเพิ่มขึ้น ได้แก่ หลีกเลี่ยงอาหารร้อนแรงที่ทำให้เกิดการอักเสบ เช่น เนื้อแดง ระวังพืชผักผลไม้ที่ปนเปื้อนด้วยสารเคมีฆ่าหญ้าฆ่าแมลง รวมกระทั่งถึงมลพิษพีเอ็ม 2.5 เป็นต้น
9. วิธีที่อาจป้องกันการเกิดลองโควิดได้ คือการให้การรักษาเร็วที่สุดเมื่อรู้ว่าติด เพื่อให้ระยะของการติดเชื้อสั้นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจรตั้งแต่ต้น และถ้าเอาไม่อยู่ภายในสองวัน มอลนูพิราเวีย มีรายงานจากสหรัฐว่าการใช้ภายในห้าวันหลังมีอาการในยุคโอไมครอนนี้ สามารถลดอาการหนักและลองโควิดได้
10. ตากแดด เดินหมื่น อบร้อน เข้าใกล้มังสวิรัติ ลดแป้ง เพียงขยันเท่านั้น ไม่เสียสตางค์ ลดการอักเสบ อัตโนมัติ กินผักผลไม้กากไยให้มาก เท่านี้เอง ถูกแดดเช้า หรือบ่าย เย็น และอากาศร้อน อาบน้ำร้อน (ตอนนี้ร้อนมหาศาลอยู่แล้ว)

นอกจากนี้ กันชง (ไม่ใช่กัญชา ไม่เมา ไม่ติด) ยังมีหลักฐานทั้ง ลดอาการหนักได้ จากวารสาร science 2023 และมึ ข้อมูลในเรื่อง ของการลด mitochondrial stress ลดอนุมูลอิสระ จนเพิ่ม innate immunity และลดการอักเสบ

ดังนั้น เดินวันละ 10,000 ก้าว ผัก ผลไม้ กากไย เยอะ ลดแป้ง งดขนมหวาน น้ำอัดลม 

ถึงเวลาสร้างความแข็งแกร่ง ทุกระบบของภูมิคุ้มกัน ต่อสู้การติดเชื้อ เพราะวัคซีนตามไวรัสไม่ทัน และแม้พลาดท่าติด แล้วมีลองโควิดก็เอาอยู่

ขอขอบคุณที่มา:  ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

logoline