svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

แพทย์แนะ เทคนิคการดูแลสุขภาพและผิว เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด!

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ต้องดูแลสุขภาพ และผิวอย่างไร? ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น พร้อมเผยเคล็ดไม่ลับเทคนิคการดูแลสุขภาพผิวช่วงหน้าร้อน อีกด้วย

สภาวะโลกร้อนในปัจจุบันส่งผลให้อุณภูมิของโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ใช่ เฉพาะช่วงฤดูร้อน หากร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนในร่างกายได้ จะทำให้ร่างกายมีความร้อนสูงเกินไปซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดด (Heat Stroke)  บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย แต่เราสามารถดูแลตัวเองได้เบื้องต้นเมื่อต้องอยู่ในอากาศที่ร้อนจัด 

 

แพทย์แนะ เทคนิคการดูแลสุขภาพและผิว เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด!

เมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด แพทย์หญิงภัทรพร ภัทรากร  เผยว่า…. ในช่วงที่อากาศร้อนไม่เพียงแต่จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดดแล้ว อุณหภูมิที่สูงขึ้นยังส่งผลเสียต่อโดยตรงผิวพรรณของเรา ปกติแล้วร่างกายจะสร้างสมดุลอุณหภูมิโดยการขับเหงื่อและน้ำมันออกจากร่างกาย เพื่อเป็นการระบายความร้อน เมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่ร้อน เหงื่อและน้ำมันจะถูกผลิตออกมามาก ผิวจึงเกิดความมันมากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดภาวะผิวอุดตัน สิว ผดผื่น รูขุมขนกว้าง ความแห้งกร้าน ฝ้าและจุดด่างดำตามมา

 

แพทย์หญิงภัทรพร ภัทรากร

สำหรับเทคนิคการดูแลสุขภาพและผิวเมื่ออากาศร้อน สามารถทำได้ดังนี้

 

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา และสามารถระบายความร้อนได้ดี รวมถึงทาครีมกันแดดทุกครั้งเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี

 

  • ลดอุณหภูมิของร่างกายด้วยการอาบน้ำที่อุณภูมิปกติ (ประมาณ 27 องศาเซลเซียส) เนื่องจากน้ำเป็นตัวกลางนำความร้อนที่ดีในการช่วยลดความร้อนให้กับร่างกาย โดยสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ (Essential oil) เพื่อเสริมสร้างความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย (Aromatherapy)

 

  • ในระหว่างวันสามารถใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ ข้อพับ ขาหนีบ ศีรษะ  ร่วมกับการใช้พัดลมพ่นละอองน้ำ เพื่อช่วยระบายความร้อน

 

  • ควรดื่มน้ำสะอาด 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้านในวันที่มีอากาศร้อนจัด และหากต้องทำงานท่ามกลางสภาพอากาศร้อนหรือออกกำลังกลางสภาพอากาศร้อนจัด ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม หากอยู่ในที่ร่มก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป

 

  • หากรู้สึกวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด สามารถบรรเทาด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสดชื่นที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติได้

 

  • มาส์กหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และสร้างความแข็งแรงให้กับผิว สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งสครับผิว สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพและกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่

 

  • หลีกเลี่ยงการกินยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะก่อนการออกกำลังกายหรือการอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานาน 

 

 

แพทย์แนะ เทคนิคการดูแลสุขภาพและผิว เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด!

 

 

แพทย์แนะ เทคนิคการดูแลสุขภาพและผิว เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด!

 

 

 

logoline