svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เที่ยวเต็มที่ไม่ต้องห่วงผิวแพทย์แนะ "วิธีเซฟผิว" ระหว่างเดินทาง

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านผิวหนังและความงาม แนะวิธีการ ดูแลผิวพรรณ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว บอกเลยว่า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราอาจเผชิญกับปัญหาผิวโดยที่เราอาจคาดไม่ถึงได้ ทำตามคำแนะนำเที่ยวสะใจไม่ต้องห่วงผิว

 

เมื่อเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของสิ้นปี เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีการวางแผนมองหาสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ กับคนในครอบครัวและเพื่อนสนิท เพื่อรีเฟรชตัวเองและดื่มด่ำกับธรรมชาติ พร้อมถ่ายรูปอวดผิวสวยลงโซเชียล แต่เราอาจหลีกเลี่ยงปัญหาผิวที่มาพร้อมกับการเดินทางไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง การดื่มน้ำหรือรับประทานผักผลไม้ไม่เพียงพอ ล้วนเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวอ่อนล้า หมองคล้ำ ไม่สดใส

 

เที่ยวเต็มที่ไม่ต้องห่วงผิวแพทย์แนะ "วิธีเซฟผิว" ระหว่างเดินทาง

 

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงภัทรพร ภัทรากร ได้แนะวิธีเซฟผิวสวยระหว่างการเดินทางว่า “หลายคนมักรู้สึกเหนื่อยล้าจากการเดินทาง และอาจพบเจอกับปัจจัยต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของปัญหาผิว ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ความแตกต่างกันของสภาพอากาศและเขตเวลา ทำให้ร่างกายของเราปรับตัวไม่ทัน จึงง่ายต่อการเกิดปัญหาผิว อาทิ สิว ผดผื่น และความหมองคล้ำ หากเป็นการเดินทางด้วยเครื่องบินติดต่อกันหลายๆ ชั่วโมง ยิ่งทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่าย จนนำไปสู่สภาวะผิวขาดน้ำ เนื่องจากมีสภาพความกดอากาศสูงภายในเครื่องบิน

 

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงภัทรพร ภัทรากร

 

ดังนั้นการดูแลผิวพรรณระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราอาจเผชิญกับปัญหาผิวโดยที่เราอาจคาดไม่ถึงได้ เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด การปรับสภาพผิวและกระชับรูขุมขน รวมถึงการเลือกครีมบำรุงที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิว อาจจะเน้นครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการมอบความชุ่มชื้นสู่ผิว หากต้องเดินทางเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง ควรพกมาส์กเพื่อการบำรุงหรือสลีปปิ้งมาสก์แบบเจล เพื่อฟื้นฟูและเติมเต็มความชุ่มชื้นให้อยู่กับผิว หากมีปัญหาใต้ตาคล้ำก็เพิ่มการบำรุงด้วยอาย เซรั่ม ที่สำคัญการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยให้สุขภาพไม่อ่อนเพลียและผิวพรรณยังสดใสอยู่เสมอ

 

เที่ยวเต็มที่ไม่ต้องห่วงผิวแพทย์แนะ "วิธีเซฟผิว" ระหว่างเดินทาง

 

การเดินทางท่องเที่ยวไปในแต่ละสถานที่นั้นย่อมทำให้เราต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่าโดยรวมแล้วการดูแลผิวอาจจะไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม แต่หากเราเดินทางไปสถานที่ที่มีแสงแดดจ้ามากก็อาจจะต้องเน้นเรื่องกันแดดมากเป็นพิเศษ ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง หากเดินทางไปในที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่สามารถเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว

 

เที่ยวเต็มที่ไม่ต้องห่วงผิวแพทย์แนะ "วิธีเซฟผิว" ระหว่างเดินทาง

 

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิว ก็สามารถช่วยดูแลและแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด อย่างการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลผิวแบบล้ำลึก (Deep nourishment) ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูสภาพผิว ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากชิโซะ (Shiso extract) ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งกระบวนการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin),

 

Shiso

 

สารสกัดจากเซลล์ต้นกำเนิดของข้าว (Rice Callus Culture Extract) อุดมด้วยกรดไขมันที่เป็นประโยชน์, วิตามิน อี และสารแกมม่าออริซานอล (Gamma-Oryzanol) มอบความชุ่มชื้นพร้อมคุณสมบัติเป็นสาร Anti-oxidant ทรงประสิทธิภาพ ปกป้องผิวจากมลภาวะ, สารสกัดจากรากของต้นหญ้าทะเลทราย (Imperata cylindrica root extract) รักษาสมดุลความชุ่มชื้นของผิวได้ยาวนาน เป็นต้น

 

Imperata cylindrica root extract

 

นอกเหนือจากการบำรุงผิวจากภายนอกแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งคือควรดูแลตัวเองจากภายในควบคู่ไปด้วย  ควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป สามารถคำนวณได้จากน้ำหนักตัว (ก.ก.) x 33 =… ซีซี (1,000 ซีซี = 1 ลิตร, 1 ลิตร = 4 แก้ว) รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ปลาทะเล ผัก ผลไม้ ธัญพืช ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ รวมถึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการดูแลตัวเองที่ถูกต้องควรจะใส่ใจให้ครบทุกด้าน จึงจะสามารถสร้างความสมบูรณ์แบบได้ในทุกมุมมอง 

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

 

ดื่มน้ำ

 

 

ข้อมูลจาก ธัญ

 

 

logoline