svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

แพทย์เผย "น้ำมันมะกอก" มีประโยชน์ขนาดไหน แนะรับประทานแบบไหนได้คุณค่าครบ 

06 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดปัง "หมอดื้อ" หมอธีระวัฒน์ แพทย์คนดังในโลกออนไลน์ โพสต์ให้ความรู้ ว่าด้วย ประโยชน์ของ"น้ำมันมะกอก" พร้อมแนะนำต้องรับประทานแบบไหน  คนรักสุขภาพต้องไม่พลาดเรื่องดีๆ แบบนี้ จัดให้คอข่าวก่อนใคร

คนรักสุขภาพมาทางนี้!!

หมอธีระวัฒน์ หรือ หมอดื้อ เผยรายงานที่พิสูจน์ ว่า "น้ำมันมะกอก" ชนิดบริสุทธิ์พิเศษที่เรียกว่า Extra-virgin olive oil แบบป้ายแดงมีประโยชน์ในสมองเสื่อม น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันธรรมชาติที่สกัดจากผลของต้นมะกอก สารจากทางธรรมชาติในน้ำมันมะกอกมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย

ของทุกอย่างต้องรับประทานอย่างถูกต้อง และเหมาะสมถึงจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ หมอธีระวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า

แพทย์เผย "น้ำมันมะกอก" มีประโยชน์ขนาดไหน แนะรับประทานแบบไหนได้คุณค่าครบ 

แพทย์เผย "น้ำมันมะกอก" มีประโยชน์ขนาดไหน แนะรับประทานแบบไหนได้คุณค่าครบ 

"น้ำมันมะกอก" เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน  ที่บริโภคกันมานานกว่า 2,000 ปี แล้ว

น้ำมันมะกอกต้องไม่ถูกความร้อน (ไม่ใช่เอามา ผัดกับข้าว) 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน

หมอธีระวัฒน์ ระบุว่า งานที่พิสูจน์ว่า น้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธิ์พิเศษที่เรียกว่า Extra-virgin olive oil (EVOO) แบบป้ายแดงมีประโยชน์ในสมองเสื่อม โดยนักวิทยาศาสตร์จาก Temple University, Philadelphia, Pennsylvania รายงานในวารสาร annals of clinical and translational neurology มิถุนายน 2017

ทั้งนี้ทำใน สัตว์ทดลอง ซึ่งปรับแต่งสารพันธุกรรม หรือ triple transgenic mice ที่ในสมองจะแสดงความผิดปกติที่พบได้ในคนที่เป็นสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ส โดยมีการสะสมตัวของสารพิษเบต้า เอมิลอยด์ รวมทั้ง neurofibrillary tangle จากโปรตีน เทา (Tau)

การศึกษาทำในหนู สองกลุ่มโดยกลุ่มแรกได้รับอาหารที่มีน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์และกลุ่มที่สองเป็นอาหารธรรมดาทั้งหมดนี้ เริ่มเมื่อหนูได้อายุหกเดือนโดยที่ยังไม่มีอาการของอัลไซเมอร์  และมีการประเมินพฤติกรรมความสามารถของหนูในการประกอบกิจกรรมต่างๆเพื่อเป็นพื้นฐานแต่แรก ทั้งนี้โดยที่หนูทั้งสองกลุ่มไม่มีความผิดแผกแตกต่างกัน การทดสอบมีเช่น Y- maze, Fear conditioning, Morris water maze 

แพทย์เผย "น้ำมันมะกอก" มีประโยชน์ขนาดไหน แนะรับประทานแบบไหนได้คุณค่าครบ 

หมอธีระวัฒน์ ระบุอีกว่า

มีการติดตามความเปลี่ยนแปลงเป็นระยะตลอดเวลาหกเดือนโดยพบว่าหนูที่ได้รับน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เมื่ออายุได้ 10 เดือนและนอกจากนั้นมีความสามารถในการทดสอบได้เก่งกว่าหนูอีกกลุ่มหนึ่ง

เมื่อสิ้นสุดการศึกษาเมื่อหนูอายุครบ 12 เดือนมีการตรวจสมองหนูทั้งนี้โดยการหาค่าระดับและการสะสมที่ตำแหน่งต่างๆ ของสารพิษในสมองที่เป็นลักษณะสำคัญของโรคอัลไซเมอร์ ทั้งตัวเบต้าเอมิลอยด์ และ โปรตีน เทา

โดยที่สารพิษมีระดับลดลง และพบว่าเอนไซม์ในการย่อยโปรตีนเอมิลอยด์ BACE และ secretase ต่างๆ ดีขึ้น และยังมีการส่งผ่านเชื่อมต่อระหว่างกันของเซลล์ประสาทได้ดีขึ้นโดยมีระดับของโปรตีน synaptophysin เพิ่มขึ้น และยังมีการอักเสบที่เกิดจากเซลล์ไมโครเกลียลดลง ซึ่งการอักเสบเป็นตัวสำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้อัลไซเมอร์เลวลง

แต่ผลของการศึกษาที่สำคัญและน่าตื่นเต้นคือน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์กระตุ้นให้มีกระบวนการใช้พลังงานของเซลล์ประสาทอย่างมัธยัสถ์และนำขยะที่ได้จากการทำงานไปทำลายได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นดูจาก การเพิ่มของ ATG5 และ ATG 7 กระบวนการดังกล่าวเรียกว่า Autophagy

นอกจากนี้ คุณหมอดื้อ หรือ หมอธีระวัฒน์ ยังเผยอีกว่า การศึกษาครั้งสำคัญนี้ เพราะการทดลองในหนูก่อนหน้ามีการปรับแต่งพันธุกรรมให้แสดงลักษณะของโรคอัลไซเมอร์เพียงระดับเดียวแต่หนูในการทดลองนี้ แสดงความผิดปกติทั้ง 'เอมีลอยด์' และ 'เทา'

ที่กล่าวยืดยาว เป็นการตอกย้ำการพิสูจน์ครบวงจรตั้งแต่การสังเกต แยกแยะ การสังเคราะห์รูปแบบแผนในการค้นหากลไกขั้นลึกเพื่อให้มีความมั่นใจในการใช้

และในการแนะนำอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากนั้นผลที่ได้จากการศึกษายังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการค้นหาสารหรืออาหารที่เป็นประโยชน์แก่สุขภาพอื่นๆ

แพทย์เผย "น้ำมันมะกอก" มีประโยชน์ขนาดไหน แนะรับประทานแบบไหนได้คุณค่าครบ 

logoline