svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

"หมอยง"ระบุเหตุผลชัด "โควิด XBB.1.5"จะระบาดในประเทศไทย

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดวันนี้ "หมอยง" โพสต์ระบุ โควิด "XBB.1.5" สายพันธุ์ที่ต้องจับตามอง หลังการเปิดประเทศ ส่งผลการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เตือนต้องเคร่งครัดการป้องกันตัวเอง

21 มกราคม 2566 "โควิดวันนี้" สถานการณ์โควิดล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ในประเด็น "โควิด 19 สายพันธุ์ XBB.1.5 สายพันธุ์ที่ต้องจับตามอง " มีรายละเอียดดังนี้..

สายพันธุ์ ไวรัสโควิด19 XBB.1.5  เป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายมากขณะนี้เป็นสายพันธุ์หลักในอเมริกา สายพันธุ์นี้ติดต่อได้ง่าย มีอำนาจในการแพร่กระจายสูง และหลบหลีกภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีนได้มากที่สุด หรือกล่าวได้ว่าไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือเคยเป็นโควิดมาแล้ว โอกาสที่จะเป็นซ้ำด้วยสายพันธุ์นี้จึงมีสูงกว่าสายพันธุ์อื่นทำให้แพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ความรุนแรงของโรคไม่ได้เพิ่มขึ้น
\"หมอยง\"ระบุเหตุผลชัด \"โควิด XBB.1.5\"จะระบาดในประเทศไทย

ประเทศไทยสายพันธุ์หลักยังเป็นโควิด BA.2.75 ณ วันนี้ ดังแสดงในรูป ผลงานที่ศูนย์

เรามีการเปิดประเทศเดินทางไปมา จึงเป็นการยากที่จะป้องกันสายพันธุ์ XBB.1.5 ไม่ให้มาระบาดในประเทศไทย และจะทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ทางศูนย์แยกสายพันธุ์ XBB.1.5 ได้จากหญิงไทยที่เดินทางกลับจากอเมริกาเมื่อหลังปีใหม่ เมื่อมาถึงก็ป่วยทางเดินหายใจอักเสบ ไอ เจ็บคอ ตรวจ ATK เองได้ผลลบ จึงมาโรงพยาบาล ผลการตรวจ real time RT-PCR ตรวจพบไวรัสมีปริมาณค่อนข้างสูง Ct = 14 จึงได้ทำการถอดรหัสสายพันธุ์พบเป็น XBB.1.15 ดังแสดงในรูป 
\"หมอยง\"ระบุเหตุผลชัด \"โควิด XBB.1.5\"จะระบาดในประเทศไทย

เราเดินทางไปมา ข้ามประเทศเป็นจำนวนมาก คงจะหนีไม่พ้นในการระบาดของสายพันธุ์ต่อไปที่เป็น XBB.1.5 ผู้ที่เดินทางมาจาก อเมริกาและยุโรป

ถ้าป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ จะต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติตน เพื่อลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะจะทำให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้น

\"หมอยง\"ระบุเหตุผลชัด \"โควิด XBB.1.5\"จะระบาดในประเทศไทย
 

logoline