svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

Food Waste ขยะฟักทองวันฮาโลวีน ผีร้ายตามหลอนหลังเทศกาล

30 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อหรือไม่ว่า 95% ของ “ฟักทอง” ไอเทมหลอนช่วงเทศกาลฮาโลวีน ถูกทิ้งอย่างไร้ค่า ปล่อยก๊าซมีเทนสร้างก๊าซเรือนกระจกที่มีผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 20 เท่า!

ทุกๆ ปีผีร้ายวันฮาโลวีนจะจบไปในรุ่งเช้า ขณะที่ผีร้ายที่ตามหลอกหลอนสิ่งแวดล้อมยังคงอยู่ต่อเนื่อง ก่อเกิดผลกระทบกับโลกแบบที่หลายคนคาดไม่ถึง

ข้อมูลจาก World Economic Forum เผยว่าร้อยละ 95 ของฟักทองกว่า 10 ล้านลูกที่ปลูกใน “สหราชอาณาจักร” ถูกนำไปใช้ตกแต่งและโยนทิ้งหลังจบช่วงเทศกาลฮาโลวีน โดยปริมาณฟักทองที่ถูกทิ้งหลังเทศกาลฮาโลวีนในสหราชอาณาจักร คิดเป็นน้ำหนัก 18,000 ตันของขยะอาหารเหลือทิ้ง ซึ่งสามารถนำไปทำพายฟักทองได้จำนวนกว่า 360 ล้านชิ้น

Food Waste ขยะฟักทองวันฮาโลวีน ผีร้ายตามหลอนหลังเทศกาล

ขณะที่ใน “สหรัฐอเมริกา” ก็ประสบปัญหาขยะอาหารจากเทศกาลฮาโลวีนเช่นเดียวกัน ซึ่งฟักทองส่วนใหญ่ที่ผลิตได้ 900,000 ตันต่อปี จะถูกนำไปทิ้งในถังขยะแทนที่จะนำไปใช้เป็นอาหารหรือปุ๋ยหมัก ผลพวงจากฟักทองที่ถูกทิ้งหลังเทศกาลฮาโลวีน มีส่วนทำให้อาหารเหลือทิ้งทั่วโลกมีปริมาณถึง 1,300 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานของสหรัญอเมริกา เผยว่า ฟักทองที่ถูกนำไปทิ้งที่หลุมฝังกลบจะก่อให้เกิด “ก๊าซมีเทน” ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 20 เท่า และส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

 

Food Waste ขยะฟักทองวันฮาโลวีน ผีร้ายตามหลอนหลังเทศกาล

หนึ่งในเรื่องร้ายๆ มักมีเรื่องดีๆ เมื่อรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา โดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ชื่อว่า Scarce ได้จัดตั้งจุดรับฟักทองที่ไม่ใช้แล้วหลังวันฮาโลวีนโดยเฉพาะ เพื่อมาทำปุ๋ยหมักต่อ โดยเริ่มเก็บฟักทองที่ไม่ใช้แล้วตั้งแต่ปี 2014 มีจุดเก็บกว่า 31 จุดทั่วรัฐ ทั้งที่โบสถ์ โรงเรียน ห้องสมุด และสวนสาธารณะ โดยในปี 2016 พวกเขาเก็บฟักทองหลังวันฮาโลวีนได้ 56 ตันเลยทีเดียว

ทั้งนี้ ในฟักทองประกอบด้วยน้ำ 90% ซึ่งนี่เป็นเรื่องดี เพราะว่าเขาเอาน้ำและเนื้อของฟักทองไปทำปุ๋ยหมักต่อ ดีกว่าต้องให้ฟักทองไปจบที่หลุมฝังกลบ เพราะน้ำและเนื้อเหล่านี้สามารถปล่อยก๊าซมีเทนมากมาย และส่งกลิ่นเหม็นหรือทำให้ดินปนเปื้อนได้ และการเอาฟักทอง 56 ตันออกจากหลุมฝังกลบและไปทำปุ๋ยหมักต่อก็ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าได้ เท่ากับการเอารถ 10 คันออกจากถนนหนึ่งปี

นอกจากนี้ นักวิจัยเผยว่าหลังจากเทศกาลฮาโลวีนแล้วอยากให้นำฟักทองมาทำประโยชน์มากกว่าการทิ้งให้เป็นขยะอาหาร Food Waste ซึ่งทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก สาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน ทว่า นั่นคือในต่างประเทศ สำหรับประเทศไทยเชื่อว่าหลายบ้านต้องคิดเมนูจากฟักทองไว้ล่วงหน้ากันแล้ว ที่เป็นแบบนั้นเพราะนอกจากฟักทองบ้านเราจะอร่อยแล้ว แน่นอนว่าในแง่ของประโยชน์ด้านสุขภาพ ฟักทองก็นับว่าไม่น้อยหน้าผักผลไม้อื่นเช่นกัน

logoline