svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเรียนในรัสเซียต้องฝึกยิงปืนตอนอายุ 14 ปี

เด็กนักเรียนในรัสเซีย นอกจากต้องรู้หนังสือวิชาต่างๆแล้ว พวกเขายังต้องเรียนรู้วิธีใช้อาวุธปืนอย่างแม่นยำ ฝึกซ้อมการยิงปืนทุกชนิด ทั้งที่พวกเขามีอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น

บรรดาเด็กนักเรียนชายชาวรัสเซียวัย 14 ปี ในเมืองวลาดีคัฟคาซ ทางตอนใต้ของประเทศ กำลังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ กันในเดือนนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาต้องสวมชุดลายพรางผลัดกันยิงอาวุธและฝึกซ้อมการปฐมพยาบาล ภายใต้สายตาของอาจารย์ผู้สอนที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

นักเรียนในรัสเซียต้องฝึกยิงปืนตอนอายุ 14 ปี

การให้นักเรียนฝึกใช้ปืน เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทหารขั้นพื้นฐาน ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในโครงการภาคบังคับของโรงเรียน ที่ถูกยกเลิกในปีสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ก่อนที่หลายฝ่ายจะสนับสนุนให้นำกลับมาเป็นหลักสูตรสอนนักเรียนอีกครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียได้เริ่มทำสงครามกับยูเครน

เซอร์เก เมนไยโล รองพลเรือเอกที่เกษียณแล้ว ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำของภูมิภาคนอร์ทออสซีเชียของรัสเซีย ได้บอกกับเด็ก ๆ ว่า การฝึกอบรมจะมอบทักษะที่ทหารทุกคนจำเป็นต้องมี “ปฏิบัติหน้าที่ทางทหารแบบเป็นทีมได้สำเร็จ” และในอนาคตพวดเขาก็จำเป็นต้องสู้เพื่อเอาชีวิตรอด เนื่องจากการรับราชการทหารถือเป็นข้อบังคับสำหรับชายหนุ่มในรัสเซีย ท่ามกลางภาวะสงครามกับยูเครน ดังนั้น พวกเขาต้องรู้วิธีใช้อาวุธ การเอาตัวรอด ช่วยชีวิตคน และมีร่างกายที่แข็งแรง

นักเรียนในรัสเซียต้องฝึกยิงปืนตอนอายุ 14 ปี

หนึ่งในเด็กนักเรียนที่เข้ารับการฝึก เปิดเผยว่า หลังจากได้เรียนรู้วิธีการยิง เขาพบว่าปืนพกยิงง่ายกว่า ส่วนการเล็งด้วยปืนไรเฟิลจู่โจมค่อยข้างมีความยาก แต่ตัวเขาเองก็เชื่อว่าการฝึกอาวุธปืน จะทำให้ชีวิตของเขาง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องเป็นทหารในอนาคต

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกกฎกระทรวงเมื่อปี 2565 ให้บรรจุการฝึกทหารในหลักสูตรของโรงเรียน เป็นส่วนหนึ่งของวิชา "พื้นฐานความปลอดภัยของชีวิต" แต่นักวิจารณ์มองว่า เป็นส่วนหนึ่งของการยัดเยียดความเป็น "ยุทธาภิวัฒน์" (militarisation)ในสังคมรัสเซีย นับตั้งแต่เริ่มสงคราม

นักเรียนในรัสเซียต้องฝึกยิงปืนตอนอายุ 14 ปี