svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม โยจอง" ยัน ไม่ได้ส่งอาวุธให้รัสเซีย

"คิม โยจอง" น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของ "คิม จองอึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ปฏิเสธล่าสุดว่า ไม่มีการแลกเปลี่ยนอาวุธกับรัสเซีย แม้จะเป็นพันธมิตรใกล้ชิด

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานอ้างถ้อยแถลงของ "คิม โยจอง" น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของ "คิม จองอึน" ผู้นำสูงสุด ว่าทฤษฎีการตกลงซื้อขายอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย ที่ประกอบด้วยอคติและนิยายเป็น "ทฤษฎีที่ไร้สาระที่สุด" ที่ไม่สมควรได้รับการประเมินหรือตีความจากใคร 

\"คิม โยจอง\" ยัน ไม่ได้ส่งอาวุธให้รัสเซีย

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้กล่าวหาเกาหลีเหนือว่า จัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อทำสงครามในยูเครน ที่ถูกรุกรานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 ซึ่งทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างก็ปฏิเสธมาโดยตลอด แต่เมื่อปีที่แล้วทั้งสองฝ่ายได้ประกาศกระชับความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกัน และยิ่งกระชับแน่นยิ่งขึ้น ตอนที่คิม จองอึน ไปเยือนรัสเซียเมื่อเดือนกันยายน และประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินครับ 

\"คิม โยจอง\" ยัน ไม่ได้ส่งอาวุธให้รัสเซีย

คิม โยจอง ยืนยันว่า การพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือไม่ใช่เพื่อการส่งออก แต่เพื่อปกป้องตนเองจากเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งสองประเทศยังคงเป็นคู่สงครามกันในเทคนิค เนื่องจากสงครามเกาหลีเมื่อช่วงระหว่างปี 2493-2596 สิ้นสุดลงด้วยการสงบศึก ไม่ใช่การลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพครับ

\"คิม โยจอง\" ยัน ไม่ได้ส่งอาวุธให้รัสเซีย